Công bố phát hiện quan trọng giúp ngăn chặn virus Corona

Thứ Bảy, 08/02/2020, 09:07
Phát hiện mới về vật chủ trung gian lây truyền chủng virus Corona mới (2019-nCoV), được các nhà khoa học Trung Quốc công bố hôm 7/2, sẽ là chìa khóa mở hướng ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh viêm đường hồ hấp cấp do loại virus này gây ra. 

Tê tê, chứ không phải rắn, được dự đoán là vật chủ trung gian lây nhiễm 2019-nCoV sang người. Ảnh: DailyMail

Theo Tân Hoa Xã, sau khi tiến hành nghiên cứu và giải mã gene của hơn 1.000 mẫu động vật hoa dã, các nhà khoa học thuộc đại học Nông Nghiệp Hoa Nam, Trung Quốc cho rằng, chính tê tê là vật chủ trung gian truyền bệnh viêm đường hô hấp cấp do 2019-nCoV gây ra.

Phát biểu trước báo giới, giáo sư Thẩm Vĩnh Nghĩa, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, tỷ lệ dương tính với chủng virus Corona Beta ở tê tê là 70%. Chuỗi gene của chủng virus corona này trùng khớp tới 99% chuỗi gene thu được trên người nhiễm 2019-nCoV.

Phát hiện này kết luận, tê tê có thể là vật chủ trung gian truyền virus Corona chủng mới sang người trong đợt đại dịch này. Mặc dù vậy, ông Thẩm Vĩnh Nghĩa cho rằng, tê tê có thể sẽ chỉ là một trong nhiều vật chủ trong gian truyền bệnh.

Trước đó, một phân tích di truyền cho thấy chủng virus hiện đang lây lan ở người giống tới 96% chủng virus được tìm thấy ở loài dơi, dấy lên phán đoán rằng dơi chính là loài động vật lây 2019-nCoV sang người. 

Nhưng theo nhà nghiên cứu Arnaud Fontanet, đến từ Viện Pasteur của Pháp, bản chất virus Corona mới rất khó có thể lây truyền trực tiếp từ dơi sang người. "Chúng tôi nghĩ rằng phải có một loài động vật khác là trung gian lây nhiễm", anh nói.

Trong đại dịch SARS xảy ra gần 2 thập kỷ trước, liên quan tới một chủng virus Corona khác, virus đã được truyền cho người thông qua trung gian là loài cầy hương, một loài động vật hoang dã được coi là đặc sản ẩm thực ở Trung Quốc.

Tương tự, dịch bệnh do 2019-nCoV gây ra lần này được xác định bắt nguồn từ một chợ hải sản tươi sống tại Vũ Hán, Hồ Bắc, nơi cũng diễn ra nhiều hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép. Theo giáo sư Thẩm Vĩnh Nghĩa, nghiên cứu trước đây xác định loài dơi là vật chủ đầu tiên gây ra dịch bệnh.

Song, dơi không được bày bán tại chợ hải sản Vũ Hán, và bản chất dịch lây lan vào mùa đông, vì thế các nhà nghiên cứu đã chuyển hướng tìm kiếm, cho rằng cần có vật chủ trung gian khác lây nhiễm 2019-nCoV, và loài vật này đã được bày bán tại khu chợ.

Phát hiện mới về vật chủ trung gian có thể giúp các nhà khoa học tìm ra hướng ngăn chặn và kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, trong bối canh 2019-nCoV đã cướp đi sinh mạng của 724 người và khiến hơn 34.000 người lây nhiễm trên toàn cầu. 

Tháng trước, các nhà khoa học ở Bắc Kinh tuyên bố rằng rắn là vật chủ đầu tiên của nCoV-2019, nhưng nghiên cứu này đã bị phủ nhận.

An Nhiên
.
.
.