Ứng dụng CNTT trong bệnh viện:

Giảm thiểu thủ tục hành chính khi người dân đi khám, chữa bệnh

Thứ Năm, 15/01/2015, 21:12
Theo báo cáo của Bộ Y tế tại Hội nghị về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, những năm qua, ngành y tế đã triển khai ứng dụng CNTT tới nhiều hoạt động y tế từ TƯ đến địa phương.

Năm 2014, 100% bệnh viện (BV) tuyến TƯ có ứng dụng phần mềm tin họcBV; ở tuyến tỉnh và huyện lần lượt là 68%, 61%. Bộ Y tế đã thành lập Hội đồng y tế từ xa gồm 10 BV lớn để chẩn đoán, chuyển giao kỹ thuật cao cho các BV vệ tinh, BV tuyến tỉnh, huyện.

Bộ Y tế hiện đang thí điểm dự án Bệnh án điện tử và quản lý hệ thống BV, trong đó có nâng cấp phần mềm tin học quản lý BV của 6 BV: Nhi TW, Nhi Thanh Hóa, Phụ sản TW, Y học cổ truyền TW, Đa khoa Hà Tĩnh và Đa khoa TW Huế. Nhiều ứng dụng CNTT trong lĩnh vực quản lý nhà nước về y tế, kết nối thanh toán, giám định BHYT, dịch vụ công trực tuyến… đã và đang được triển khai.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Đối với ngành y tế, ứng dụng CNTT phải được coi là một mũi trọng điểm, ngược lại, ngành CNTT phải coi việc đưa các ứng dụng vào lĩnh vực y tế là một nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết là đáp ứng nhu cầu của người bệnh, các cơ sở khám chữa bệnh (KCB), phòng bệnh, công tác quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Có đi vào BV mới thấy nhu cầu của người bệnh hết sức bức thiết từ những cái nhỏ nhất đến những cái lớn nhất mà những người làm CNTT trong ngành y tế hoàn toàn có thể góp phần giải quyết được, như  tình trạng xếp hàng chờ đến lượt khám, những thủ tục phức tạp khi thanh toán BHYT vv...

Đơn giản như việc thiết kế hệ thống đánh số điện tử xếp hàng tại phòng, khoa khám bệnh để người dân lấy số chờ đến lượt vào KCB thay vì xếp sổ chờ bác sỹ đọc tên như hiện nay. Phức tạp hơn là giải pháp quản lý tổng thể thẻ BHYT, tiến tới quản lý tổng thể tình trạng sức khỏe của mỗi một công dân để người dân đi đến đâu cũng khám chữa bệnh được.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, để tạo bước ngoặt trong ứng dụng CNTT, nhằm khắc phục tình trạng manh mún, không gắn kết với nhau trong công tác quản lý, tài chính, nhân sự của ngành Y tế, cần phải khắc phục triệt để nguyên nhân này với cơ chế thuê dịch vụ CNTT theo chỉ đạo của Thủ tướng. Ngành y tế phải đặt ra cho doanh nghiệp những “bài toán” về ứng dụng CNTT theo những gì mà người dân đang cần, từ hệ thống xếp hàng điện tử, đến mục tiêu trong tương lai người có thẻ BHYT có thể khám, điều trị ở bất cứ đâu… thay vì ngồi xét duyệt, thẩm định từng dự án.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý: Cần thay đổi nhận thức của mỗi giám đốc BV, từng người làm CNTT trong ngành y tế khi e ngại về những ảnh hưởng liên quan đến công việc, quyền lợi khi triển khai ứng dụng CNTT theo cơ chế thuê dịch vụ tại đơn vị mình. Do đó, Bộ Y tế phải có chế tài để các BV vượt qua các lợi ích cục bộ, những nghi ngại ban đầu.

Kết quả giảm giá thuốc đấu thầu xuống 25% hay các giải pháp hàng đầu để chấn chỉnh hoạt động quản lý trang thiết bị y tế đã cho thấy, mức độ thành công của ứng dụng CNTT trong mọi lĩnh vực không phải do đội ngũ kỹ thuật là chính mà phụ thuộc vào quyết tâm của người đứng đầu có quyết tâm đẩy mạnh công khai, minh bạch hóa hay không. Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT sẽ giúp ngành y tế thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Dạ Miên
.
.
.