Tái xuất hiện bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân:

Giám sát chặt, không để bệnh phát triển và gây tử vong

Thứ Hai, 29/12/2014, 09:26
Ngày 28/12, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) chính thức thông báo về việc đã xuất hiện trở lại bệnh hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân (VDDSBTBC) ở Quảng Ngãi.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, bệnh nhân mới mắc bệnh là ông Phạm Văn T., 53 tuổi, ở  làng Mạ, xã Ba Tô, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi được phát hiện cách đây một tuần, trong đợt Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ tổ chức khám sàng lọc tại cộng đồng. Ngay sau đó, bệnh nhân đã được đưa đến Trung tâm Y tế huyện để theo dõi, chẩn đoán và điều trị.

Bác sĩ Đặng Thị Phượng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ cho biết, ông T. mắc hội chứng VDDSBTBC đã hơn một tháng nhưng không chịu đi khám bệnh, cho đến khi được cán bộ y tế chủ động phát hiện ra.

Bệnh nhân Phạm Văn T. là trường hợp mắc bệnh thứ 3 được phát hiện tại xã Ba Tơ trong những năm qua.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, hội chứng VDDSBTBC đã được các cơ quan chuyên môn Bộ Y tế xác định nguyên nhân là do nhiễm độc tố vi nấm bởi ăn gạo mốc trên cơ địa người bị thiếu vi chất dinh dưỡng. Nếu người dân thu hoạch, cất giữ và sử dụng lương thực không bảo đảm chất lượng để cho nấm mốc phát triển thì vẫn có nguy cơ mắc bệnh trong cộng đồng. Để khống chế bệnh, can thiệp chính là sử dụng thóc, gạo không bị nấm mốc kết hợp với tăng cường dinh dưỡng và vệ sinh môi trường. Trong tháng 7/2014, Chính phủ đã tiếp tục cấp 190,98 tấn gạo cho tỉnh Quảng Ngãi để hỗ trợ đồng bào trong vùng mắc bệnh thuộc huyện Ba Tơ.

Trước tình hình xuất hiện trở lại của căn bệnh VDDSBTBC, ngành Y tế rất quan tâm đến điều trị để giải quyết, nhằm không để xảy ra tử vong như đã có. Vì thế, Sở Y tế đang tiếp tục chỉ đạo và cử các đoàn công tác về hỗ trợ huyện Ba Tơ trong khám, điều trị bệnh, đồng thời, tích cực triển khai các hoạt động can thiệp cộng đồng tại xã Ba Tơ và các xã trong vùng mắc bệnh.

Ngày 27/7, Cục Y tế dự phòng đã có công văn gửi Sở Y tế và các đơn vị liên quan để chỉ đạo tăng cường các hoạt động phòng chống hội chứng VDDSBTBC tại địa phương, không để bệnh lan rộng, cũng như gây tử vong. PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, một điều rất quan trọng để giảm số người mắc bệnh là tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất để nâng cao thể trạng; đẩy mạnh hoạt động vệ sinh môi trường; hướng dẫn người dân giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà ở, thôn, xóm và sử dụng nước sạch trong ăn uống và sinh hoạt.

Dạ Miên
.
.
.