Gia tăng người nhập cư tử vong do sốt xuất huyết

Thứ Bảy, 10/10/2015, 09:19
Ngày 9/10, Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, trong tháng 9 vừa qua số ca bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh tiếp tục gia tăng và đã có thêm 4 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong hai tháng gần đây lên 8 trường hợp. Bình Dương là địa phương đáng báo động vì có số ca tử vong do sốt xuất huyết cao nhất ở Đông Nam bộ.

Mới đây, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc với Sở Y tế Bình Dương về dịch sốt xuất huyết trên địa bàn. Qua đó đã cảnh báo về thực trạng người dân sống ở các khu nhà trọ mắc sốt xuất huyết gia tăng.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, nguyên nhân dẫn đến số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao là do Bình Dương có sự biến động lớn về dân cư; trong đó thu hút hàng trăm nghìn người lao động từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước đến đây sinh sống, làm việc. Số người nhập cư bị sốt xuất huyết đã mang theo mầm bệnh nên rất dễ mắc bệnh và lây lan cho cộng đồng, đặc biệt là tại các khu nhà trọ.

Theo Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế, cần có một cuộc khảo sát, điều tra tình hình thực tế các ca bệnh mắc sốt xuất huyết liên quan đến người nhập cư để có biện pháp khoanh vùng, lên kế hoạch phòng trừ dịch bệnh trong thời gian tới. Bên cạnh đó, ngành y tế địa phương cần phối hợp với các khu nhà trọ tổ chức tuyên truyền, chủ động phòng ngừa, ra quân diệt bọ gậy, loăng quăng quanh các khu nhà trọ ẩm thấp để hạn chế bệnh sốt xuất huyết lây lan.

Bác sĩ Từ Tấn Thứ, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, bệnh sốt xuất huyết năm nay rơi vào đúng chu kỳ. Năm ngoái, dịch bệnh đã kéo giảm xuống đáy, nhưng đến chu kỳ năm nay, dịch bắt đầu quay lại và bùng lên khá mạnh. Ngay từ tháng 6/2015, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh chủ động phương tiện, cán bộ và cơ số thuốc men nhằm ứng phó với sốt xuất huyết. Hiện, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết ở Bình Dương vẫn nằm trong ngưỡng kiểm soát.

T.K.
.
.
.