Em bé thứ 4 chào đời từ mẹ mắc COVID-19

Thứ Tư, 09/06/2021, 18:29
Các bác sĩ của Khoa Ngoại sản, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa đỡ đẻ thành công cho sản phụ mắc COVID-19 ở Bắc Giang. Đây là em bé thứ 4 chào đời tại Bệnh viện trong đợt dịch thứ 4. 


Ngày 9/6, Khoa Ngoại Sản, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương đã đỡ đẻ thành công cho sản phụ H.T.K.T, 20 tuổi đến từ Bắc Giang. Sản phụ H.T.K.T là bệnh nhân 3.961 được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương từ ngày 17/5 khi thai được 35 tuần tuổi. 

Sau một thời gian theo dõi và điều trị, sáng ngày 9/6 khi thai bước sang tuần thứ 38 sản phụ H.T.K.T trở dạ và được ê kíp gồm 1 bác sĩ, 2 nữ hộ sinh đã đỡ đẻ thành công 1 bé gái chào đời nặng 2,2 kg.

Bé gái chào đời thành công, sức khỏe ổn định 

Hiện tại sức khoẻ của 2 mẹ con ổn định. Sản phụ được chuyển lên Khoa Viêm Gan để tiếp tục điều trị COVID-19. Em bé được 2 điều dưỡng Khoa Nhi chăm sóc tại khu riêng để tránh lây nhiễm từ mẹ.

Theo Bệnh viện, trong sáng nay, 2 bệnh nhân COVID-19 nặng điều trị tại khoa Hồi sức tích cực được nội soi làm chẩn đoán, lấy bệnh phẩm và giải phóng đờm. Cụ thể, ca bệnh thứ nhất bị viêm phổi bội nhiễm xẹp 1 bên phổi do nấm aspegillus trên nền bệnh nhân COVID-19 nặng, u lympho. 

Ca thứ 2 là bệnh nhân COVID-19 nặng bội nhiễm, tăng huyết áp, sy thận, suy tim đang đặt ECMO. Theo các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực, nội soi để hút đờm dãi ứ đọng trong phế quản vì có những bệnh nhân viêm phổi nặng phải chạy ECMO cần dùng thuốc liệt cơ nên không ho khạc được, gây đờm tắc lại trong phế quản. Nội soi giúp hút sạch đờm, giải phóng phế quản để tránh viêm nhiễm và giúp phổi thông khí.... Sau khi nội soi sức khoẻ của 2 bệnh nhân đã ổn định.

Các bác sĩ cho biết, đây là một phương pháp không mới nhưng lần đầu tiên được thực hiện tại Khoa Hồi sức tích cực do chính các bác sĩ của Khoa thực hiện. Bởi đặc thù của bệnh nhân điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực đều là bệnh nhân nặng, không đi lại được, vì thế để chủ động trong công tác chăm sóc và điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng, các bác sĩ đã chuẩn bị kỹ lưỡng và đã nội soi thành công.

Trần Hằng
.
.
.