Được hồi sinh từ những tấm lòng nhân ái

Thứ Hai, 15/05/2017, 11:56
Có những người đang khỏe mạnh, bỗng một ngày nhận được tin dữ “mắc bệnh nan y”. Trong tuyệt vọng của cái chết đến gần, tia sáng cuối đường hầm đã mở ra cho họ. Hồi sinh sự sống từ tấm lòng nhân ái của những người xa lạ, đó là câu chuyện cảm động mà chúng tôi bắt gặp trên hành trình làm từ thiện của những nhà hảo tâm, những tổ chức xã hội đang dang rộng cánh tay chia sẻ yêu thương cho những trường hợp không may mắn.


Được ghép tế bào gốc từ sự giúp đỡ của người không quen biết

Cả hội trường hơn 500 người tham dự tại hội nghị tri ân những cá nhân, tổ chức từ thiện diễn ra tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (VHHTMTƯ) lặng đi vì xúc động khi nghe lời tâm sự, lời cảm ơn từ tận đáy lòng của anh Phạm Trung Nam – một người cha có 2 con bị bệnh tan máu bẩm sinh. Con trai của anh Nam - cháu Phạm Hoàng Minh đã được ghép tế bào gốc từ số tiền 450 triệu đồng của một số nhà hảo tâm ủng hộ. Không chỉ cháu Minh mà năm 2016, đã có 6 bệnh nhân khác được hỗ trợ ghép tế bào gốc với số tiền trên 2,1 tỷ đồng.

Anh Nam kể, vợ chồng anh làm nghề nông ở huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Cách đây 10 năm, hai đứa con anh, một trai một gái lần lượt ra đời. Nhưng các con anh càng lớn thì càng xanh xao, yếu ớt. Vợ chồng anh đưa các con đi khám mới phát hiện ra chúng mắc bệnh Thalassemia – bệnh tan máu bẩm sinh, phải truyền máu suốt đời. Bệnh sẽ khiến các con anh ngày một biến dạng về thể chất và dung mạo. Hằng tháng, vợ chồng anh 2 lần đưa các con đi viện để truyền máu. “Đến bây giờ tôi cũng không nhớ hai con của mình đã phải truyền bao nhiêu đơn vị máu”- anh nghẹn ngào cho biết. Từ năm 2010, hai con anh bắt đầu điều trị tại VHHTMTƯ.

“Điều may mắn đã đến với gia đình tôi. Đó là chúng tôi được sự tư vấn và giúp đỡ của các bác sĩ ở VHHTMTƯ về việc sinh con thứ 3 khỏe mạnh, sử dụng cuống rốn phù hợp của cháu bé để ghép tế bào gốc cho anh, chị của mình. Niềm vui to lớn đã đến khi chúng tôi thực hiện được mong ước. Cuống rốn của cháu bé mới sinh đã phù hợp với cháu Phạm Hoàng Minh” – anh Trung run run kể lại.

Bờ vai người cha rung lên khi nghĩ tới giai đoạn hồi hộp và khó khăn đó. Anh chia sẻ: “Sau niềm vui, hy vọng của chúng tôi bị dập tắt, bởi gia đình không biết lấy đâu ra số tiền quá lớn như thế để ghép tế bào gốc. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của Viện, của Phòng Công tác xã hội, chúng tôi được nhà hảo tâm ủng hộ số tiền lên tới 450 triệu đồng đủ để ghép tế bào gốc cho cháu. Đã 5 tháng trôi qua, con tôi không phải truyền một giọt máu nào. Sự giúp đỡ của nhà hảo tâm đã làm thay đổi cuộc sống của con tôi, chúng tôi chỉ biết cảm ơn chân thành của mình để tri ân đến những tấm lòng cao cả đó”.

Cháu Phạm Hoàng Minh sau 5 tháng ghép tế bào gốc và bố được GS Nguyễn Anh Trí tặng bức tranh thư pháp.

Theo lời kể của anh Trung thì có một lần anh nhận được điện thoại của một nhà hảo tâm, khi chị tặng con anh số tiền lớn để ghép tế bào gốc, chị đã khóc nói rằng: “Tôi cũng có con bị bệnh, nhưng con tôi không có may mắn, cháu đã mất, vì thế tôi muốn những điều tôi không làm được cho con mình thì có thể làm được cho con anh, chỉ mong cháu được sống khỏe mạnh”.

Món quà nhân ái lan tỏa

VHHTMTƯ đang điều trị cho những bệnh nhân mắc các bệnh về máu, trong đó có bệnh máu ác tính và những bệnh phải truyền máu suốt đời. Những bệnh nhân điều trị ở đây phần lớn đều là bệnh rất nặng, hoàn cảnh kinh tế rơi vào khánh kiệt, đường cùng. Chính vì thế nơi đây là một địa chỉ để nhiều nhà hảo tâm, nhiều tổ chức xã hội quan tâm ủng hộ, từ thiện, giúp đỡ, trong số đó có rất nhiều người bệnh đã thoát “khỏi lưỡi hái tử thần” từ những tấm lòng cao cả đó.

Nhiều năm nay, Báo Công an nhân dân phối hợp với các doanh nghiệp cứ Tết đến xuân về lại đến với trẻ em, người bệnh nghèo đang điều trị ở đây để trao những món quà từ thiện. Những ánh mắt mệt mỏi bỗng chốc vui tươi hơn khi người bệnh nhận được sự quan tâm, giúp đỡ để họ thấy rằng mình không cô đơn chống chọi trong điều trị, bên họ vẫn còn nhiều tấm lòng nhân ái, nhiều sự sẻ chia, yêu thương.

GS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng VHHTMTƯ cho biết: “Tôi  rất cảm động khi có bác trích đồng lương hưu ít ỏi đến đây để làm từ thiện. Có thầy cô giáo góp tiền lại để ủng hộ cho bệnh nhân ghép tế bào gốc. Hoạt động từ thiện đến từ nhiều lực lượng như Công an, Quân đội, các cá nhân, có đơn vị đồng hành bền bỉ… Buổi gặp mặt hôm nay dành để tri ân tấm lòng sâu nặng khi người bệnh đã nhận được những ân tình của các nhà từ thiện. Những nghĩa cử đó đối với người bệnh là món quà vô giá”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Khoa Dinh dưỡng của VHHTMTƯ đang thực hiện nhiều chương trình “ngân hàng suất ăn từ thiện”, “nồi cháo tình thương” của nhiều tổ chức, cá nhân đóng góp trao tặng. Chị Nguyễn Thị Lài, có con đang điều trị ung thư máu cho biết: “Có những bữa tôi dành đồng tiền cuối cùng mua cơm cho con, mình chỉ ăn cái bánh mì 2.000 đồng. Nhưng cũng nhờ các nhà hảo tâm đến đây làm từ thiện mà mẹ con tôi có cơm, cháo miễn phí”.

Không chỉ ủng hộ tiền cho người nghèo chữa bệnh, nhiều đơn vị còn vận động cán bộ công nhân viên hiến máu, xây dựng cho các cháu cả một thư viện sách truyện như “căn phòng cổ tích” do Công ty CP Chăn nuôi Việt Nam ủng hộ với mong muốn các cháu có cuộc sống tuổi thơ, vơi bớt đau đớn trong thời gian trị bệnh.

Tình nhân ái đẹp đẽ đang lan tỏa trong cuộc sống hiện đại khi chúng tôi được biết, năm 2016 có gần 38.000 lượt bệnh nhân điều trị ở VHHTMTƯ được nhận quà từ thiện (tăng 1,5 lần so với năm 2015) và 626 lượt cá nhân, tổ chức từ thiện (tăng gấp 2 lần so với 2015) với tổng giá trị tiền trên 13 tỉ đồng. Đã có biết bao số phận, bao mảnh đời vơi đi khó khăn và những sinh mệnh được sinh ra lần nữa từ những ân tình ấy.

Trần Hằng
.
.
.