Đừng tin vào các “phương pháp” điều trị ung thư của “bác sĩ mạng”

Thứ Năm, 25/05/2017, 16:35
Thời gian qua, thông tin trên mạng xã hội về phác đồ điều trị ung thư hiện nay lỗi thời, gây nên tỉ lệ người mắc ung thư ở Việt Nam cao nhất thế giới, đồng thời, phổ biến những “phương pháp” điều trị ung thư rẻ tiền, thậm chí không cần điều trị, khiến nhiều người hoang mang. 


Trước vấn đề đang làm “nóng” dư luận, chiều 25-5, Bệnh viện (BV) K đã có buổi gặp gỡ báo chí để thông tin chính thức về vấn đề này với sự tham dự của các chuyên gia về ung thư: PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư; PGS.TS Lê Văn Quảng -Trưởng Bộ môn Ung thư, Trường Đại học Y Hà Nội, Trưởng khoa Ngoại A –BV K; TS. Bùi Vinh Quang, Trưởng khoa Xạ 5, BV K; TS. Nguyễn Tiến Quang, Trưởng phòng KHTH –BV K.

Theo PGS.TS Trần Văn Thuấn, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 94.000 người chết vì ung thư, đứng 78/172 số nước có tỷ lệ tử vong do ung thư có báo cáo. Như vậy, thông tin cho rằng Việt Nam có tỷ lệ tử vong do ung thư cao nhất thế giới là không chính xác. Cũng như các nước trên thế giới, số người mắc bệnh ung thư ở Việt Nam có xu hướng tăng nhanh, dự kiến sẽ vượt 190.000 ca vào năm 2020. Bệnh gặp ở mọi tầng lớp xã hội, mọi lứa tuổi, mọi khu vực địa lý và ngành nghề.

Vấn đề nóng trong điều trị ung thư thu hút báo giới.

Bám sát tiến bộ của y học thế giới và Việt Nam, trình độ và kỹ thuật phát triển ở BV K đã giúp tỷ lệ bệnh nhân được chẩn đoán sớm và điều trị ung thư hiệu quả tăng lên rõ rệt. Riêng ung thư vú, tỉ lệ chữa khỏi ở BV K ngang các nước trong khu vực, là 70-75%. Tuy nhiên, tỉ lệ chữa khỏi còn tùy thuộc vào việc phát hiện sớm hay muộn. Bên cạnh đó, BV K hiện có đủ các thiết bị máy móc, thuốc điều trị ung thư như các nước tiên tiến trên thế giới.

PGS.TS Trần Văn Thuấn bác bỏ ý kiến cho rằng “phác đồ điều trị ung thư bằng truyền hóa chất lạc hậu, dẫn đến số bệnh nhân tử vong nhiều” và nhấn mạnh: Đây là quan điểm không có cơ sở khoa học. Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ, Hội Ung thư châu Âu đều khẳng định hoá trị vẫn là một trong các phương pháp quan trọng điều trị ung thư. Bên cạnh đó, hóa trị có thể ngăn chặn được tiến triển của ung thư, kéo dài thời gian sống cho người bệnh. Nếu chỉ định đúng, hoá trị sẽ mang lại hiệu quả điều trị và các tác dụng phụ có thể chấp nhận được.

PGS.TS Trần Văn Thuấn cũng cho biết các phương pháp điều trị ung thư hiện nay gồm 4 nhóm chính, đã được các trung tâm ung thư trên thế giới áp dụng: Điều trị phẫu thuật để chỉ định cho ung thư giai đoạn khối u khu trú, hiệu quả nhất trong điều trị triệt căn ung thư giai đoạn sớm; Điều trị xạ trị là sử dụng tia bức xạ ion hóa để tiêu diệt tế bào ung thư, được WHO xếp là một trong các phương pháp quan trọng nhất để điều trị và kiểm soát ung thư. 50-70% bệnh nhân ung thư có chỉ định xạ trị; Điều trị hoá chất là sử dụng các thuốc gây độc tế bào nhằm tiêu diệt tế bào ung thư và đương nhiên độc cho tế bào ung thư nhiều hơn độc cho tế bào lành của cơ thể. So với hiệu quả đem lại, các tác dụng phụ do hoá trị là chấp nhận được.

Hoá trị chỉ định chủ yếu cho ung thư giai đoạn di căn, sau đó là vai trò bổ trợ cho ung thư giai đoạn khu trú sau điều trị tại chỗ, có nguy cơ cao tái phát di căn; Điều trị nhắm đích là sử dụng các thuốc ngăn chặn sự phát triển rộng của tế bào ung thư bằng cách cản trở các phân tử đặc hiệu liên quan đến quá trình sinh ung thư và sự phát triển của khối u.

PGS.TS Trần Văn Thuấn chủ trì cuộc họp.

Trước thông tin cho rằng có thể điều trị ung thư bằng phương pháp thực dưỡng của GS. Ohsawa, các chuyên gia ung thư cho rằng, phương pháp này như một hình thức ăn chay. Nếu đảm bảo đầy đủ năng lượng thì đây cũng là chế độ ăn tốt, có thể dự phòng một số một số loại ung thư, đặc biệt ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, chế độ ăn chưa bao giờ được nghiên cứu như một phương pháp điều trị đặc hiệu ung thư. Do vậy, coi một chế độ ăn là phương pháp điều trị ung thư, là một sai lầm.

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc thực phẩm có gây ung thư không, PGS.TS Lê Văn Quảng nhấn mạnh: Thức ăn chưa bao giờ gây ung thư mà là do chế độ ăn không hợp lý và chất bảo quản gây ung thư: như dưa khú, thịt nướng vv…

Về quan điểm không ăn thịt, đường, sữa để không nuôi tế bào ung thư phát triển, TS. Nguyễn Tiến Quang cho biết điều này không có cơ sở khoa học. Với bệnh nhân ung thư, các bác sĩ thường khuyên ăn chế độ đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra cần hạn chế uống rượu, không hút thuốc lá và tập thể dục đều đặn; Nên ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chứ không phải cắt bỏ hoàn toàn thịt trong khẩu phần ăn hàng ngày. Vì nếu người bệnh không được cung cấp đủ năng lượng sẽ suy kiệt, không đủ sức khoẻ để chống chọi với bệnh tật và không đáp ứng được các phương thức điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hoá trị.

Nhiều chuyên gia về ung thư tham gia cuộc họp.

Nhiều người đang tin vào “phương pháp” mà mạng xã hội lan truyền là kiềm hóa máu vào cơ thể để trị ung thư; dùng sodium bircarbonate và không cần chữa bệnh, chỉ cần sửa chữa những sai lầm hàng ngày như hành động, tư tưởng. Điều này được các chuyên gia nhấn mạnh: Chưa có bất kỳ nghiên cứu nào cho thấy sử dụng các phương pháp trên có tác dụng điều trị ung thư. 

Đặc biệt, các nhà khoa học BV K và Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư khuyến cáo với người dân: Cần tìm hiểu các nguồn thông tin chính thống về phòng chống ung thư từ các bác sĩ chuyên khoa và các cơ sở y tế, các Hiệp hội ung thư uy tín. Nhất là bệnh nhân ung thư cần hỏi bác sĩ chẩn đoán, điều trị của mình để hiểu rõ bệnh tình, các phương pháp điều trị, khả năng đáp ứng. Điều trị ung thư là vấn đề rất lớn, rất phức tạp và đòi hỏi chuyên môn sâu, kết hợp đa chuyên khoa mới hiệu quả. Vì thế, không nên dễ dàng cả tin, tốn kém tiền bạc, thời gian, đánh mất cơ hội điều trị chính thống vì lựa chọn các phương pháp không có cơ sở khoa học.

Thanh Hằng
.
.
.