Điều tra nguồn lây của chùm ca bệnh tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Thứ Tư, 05/05/2021, 19:19
Chiều 5/5, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã có công văn gửi Cục Y tế Dự phòng; Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương; Sở Y tế Hà Nội đề nghị các đơn vị này làm đầu mối tổ chức điều tra dịch tễ học và truy vết các ca bệnh COVID-19 tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương và các trường hợp liên quan trong cộng đồng.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu các đơn vị hướng dẫn, thông báo cho các Sở Y tế về các trường hợp F1 của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để các địa phương có liên quan tiếp tục điều tra, truy vết, khoanh vùng, cách ly theo quy định.

Trước đó, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, thời gian cách ly từ 8 giờ ngày 5/5 đến 8h  ngày 19/5. Trong thời gian cách ly y tế, bệnh viện chỉ tiếp nhận điều trị các ca bệnh mới dương tính với virus SARS-CoV-2.

Chiều tối nay, Bộ Y tế đã công bố 14 ca mắc COVID-19 là bác sĩ, nhân viên, bệnh nhân của một số khoa điều trị của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Bước đầu, BV nhận định đây là chùm ca bệnh COVID-19 do lây nhiễm trong khu điều trị bệnh nhân nội trú của bệnh viện tại cơ sở Kim Chung.

​Bộ Y tế giao Cục Quản lý Khám, chữa bệnh hướng dẫn, tổ chức, giám sát việc thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, hướng dẫn việc quản lý, điều trị các bệnh nhân hiện còn tại bệnh viện; rà soát, lập danh sách các bệnh nhân đã điều trị và xuất viện trong thời gian 14 ngày gần đây đã về các địa phương, thông tin kịp thời để các địa phương quản lý, tổ chức giám sát, cách ly phòng, chống dịch COVID-19 đối với các bệnh nhân này theo quy định.

Bộ Y tế yêu cầu Cục Quản lý Khám, chữa bệnh chỉ đạo các địa phương có liên quan tổ chức việc thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại địa phương, chỉ chuyển tuyến các bệnh nhân Covid-19 nặng về BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung; chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống COVID-19 trong bệnh viện.

​Bộ Y tế chỉ đạo các vụ, cục, đơn vị trực thuộc Bộ phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức truy vết, giám sát các bệnh nhân đã từng điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung trong 14 ngày gần đây theo quy định về giám sát, cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19.


Trần Hằng
.
.
.