Điểm sáng trong phòng, chống tác hại của thuốc lá ở Đắk Lắk

Thứ Tư, 07/08/2019, 09:07
Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh Đắk Lắk (đơn vị trực thuộc Sở Y tế) được đánh giá là điểm sáng trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đây cũng là đơn vị được Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Đắk Lắk giao nhiệm vụ là đơn vị đầu mối trong mọi hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Với mục tiêu giảm thiểu tác hại của việc sử dụng thuốc lá đối với sức khỏe và xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại tỉnh Đắk Lắk, từ năm 2015 đến nay, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh được sự hỗ trợ và phối hợp triển khai của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá – Bộ Y tế đã tích cực triển khai các hoạt động.

Song song với nhiệm vụ truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về phòng ngừa dịch bệnh, trung tâm rất tích cực đẩy mạnh hoạt động truyền thông Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Công tác truyền thông mang lại hiệu quả cao trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Cụ thể, trong năm 2018, trung tâm đã tổ chức tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thông qua các kênh truyền thông như phát sóng 9 thông điệp, phóng sự, trao đổi truyền hình trên Đài Phát thanh truyền hình tỉnh, đăng 10 bài viết trên báo Đắk Lắk, 10 bài viết trên trang báo điện tử của ngành y tế. Phát sóng 9.900 lần với 2 thứ tiếng là tiếng phổ thông và tiếng Ê đê trên Đài truyền thanh của 15 huyện, thị xã, thành phố.

Nhằm tăng cường việc thực thi quy định về môi trường không khói thuốc lá và giám sát, đánh giá tình hình các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trung tâm Truyền thông đã phối hợp với các ban ngành tổ chức được 35 buổi truyền thông trực tiếp về tác hại của thuốc lá và các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc cho 7.210 người là học sinh, cán bộ, người dân, nhân viên nhà hàng, khách sạn.

21 buổi tập huấn cho 1.070 cán bộ hành chính, giáo viên, cán bộ y tế, công an. Song song với các hoạt động truyền thông trực tiếp và tập huấn Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh còn sản xuất 110 pano, 2.000 biển mica “Không hút thuốc lá”, 15.000 tờ rơi về tác hại của thuốc lá cấp phát cho các cơ sở giáo dục, cơ sở y tế, cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh.

Trong Tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá và hưởng ứng ngày Thế giới không khói thuốc lá (31-5), trung tâm đã phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo, các ban ngành tổ chức lễ mít tinh với sự tham gia của hơn 500 người bao gồm đại diện các sở, ban, ngành, các đơn vị y tế, lực lượng vũ trang và học sinh trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.

Cùng với việc triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe đẩy mạnh công tác giám sát hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá tại các đơn vị. Năm 2018 đã tổ chức 6 đợt giám sát tại 96 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Để Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thực sự đi vào đời sống, mọi người được sống trong bầu không khí không có khói thuốc lá thì rất cần sự đồng thuận, chung tay của cả động đồng, sự gương mẫu thực hiện của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, sự làm gương của già làng, trưởng bản, đặc biệt là mỗi người tự nâng cao ý thức về việc chăm sóc và bảo vệ mình trước những tác hại do khói thuốc lá gây ra.

Vân Hà
.
.
.