Điểm "nóng" Bắc Giang gần 500 ca nhiễm: Phải đặt trong trạng thái báo động cao nhất

Thứ Ba, 18/05/2021, 16:40
Sau 10 ngày xuất hiện ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, đến trưa nay 18/5, Bắc Giang đã có gần 500 ca bệnh, dịch lan ra 3 khu công nghiệp ở huyện Việt Yên, nơi có hơn 100 nghìn công nhân đến từ 57 tỉnh, thành phố trong cả nước.


57 tỉnh, thành phố có công nhân làm việc tại Bắc Giang

Tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu tại Khu công nghiệp (KCN) Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang và Bệnh viện  (BV) dã chiến số 1 vào sáng 18/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, tại các KCN, thành phần công nhân rất đa dạng, phong phú. Vì vậy, tỉnh Bắc Giang quyết định cách ly toàn bộ huyện Việt Yên để công nhân không tỏa đi các tỉnh, không về quê. 

Tâm dịch ban đầu được xác định ở Công ty Hosiden, KCN Vân Trung, nhưng nghiêm trọng hơn, sau quá trình điều tra, lấy mẫu diện rộng thì không chỉ dừng ở đây, dịch đã lan sang các công ty trong KCN khác, mà cụ thể là KCN Quang Châu và  nay đã lây sang Đình Trám, đều ở huyện Việt Yên

Theo Chủ tịch tỉnh Bắc Giang, huyện Việt Yên là nơi có nguy cơ lây nhiễm nhất, tập trung đông công nhân làm việc, 100.000 người, đến từ 57 tỉnh, thành trên cả nước, chiếm 1/3 dân số toàn huyện. Hiện nay, Bắc Giang đã gửi danh sách cho các tỉnh, để các tỉnh tiến hành giám sát các trường hợp công nhân này trong những ngày qua họ có về địa phương không. 

Hiện tại, khu nhà trọ quanh khu Công nghiệp Quang Châu cũng đã được phong tỏa, đã tiến hành lấy mẫu nghiệm xét 28.000 người dân, mới chỉ phát hiện ca bệnh liên quan ổ dịch trong công ty, chưa lan ra cộng đồng. 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, đối với những chỗ nguy cơ nhất, tỉnh thực hiện giãn cách vòng ngoài  nhưng cách ly bên trong, cách ly nhà với nhà.  

Bắc Giang cần tăng tốc trả kết quả mẫu xét nghiệm 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, tỉnh cần nghiên cứu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 với những khu vực nguy cơ. “Chúng ta phải làm mạnh còn hơn đuổi theo dịch”, Bộ trưởng Long nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, quan điểm của tỉnh là đánh chặn nhanh, quây rộng, đến khi xét nghiệm xong, có kết quả thì khoanh lại. 

Tỉnh Bắc Giang cũng cho biết, đã xét nghiệm vòng 1 công nhân của tất cả các KCN. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long  đề nghị tỉnh xét nghiệm ngay vòng 2 từ nay đến cuối tuần.

Số nhiễm còn tăng cao trong những ngày tới 

Ngay sau khi đi kiểm tra thực tiễn, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác của đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Bắc Giang về công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho hay, tỉnh đã tạm dừng hoạt động của khu công nghiệp, thực hiện phong tỏa toàn huyện Việt Yên và 3 xã lân cận của huyện Yên Dũng nơi có công nhân ở trọ, nhằm hạn chế tình trạng công nhân ở khu công nghiệp trở về các tỉnh, thành khác.

Tuy nhiên, trước đó đã có những công nhân hàng ngày đi về Hà Nội, Bắc Ninh và một số tỉnh khác nên những địa phương này ghi nhận 1 số ca mắc liên quan. Các huyện khác là Lạng Giang, Lục Nam và các xã, thị trấn còn lại của Yên Dũng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cùng đoàn công tác kiểm tra KCN Quang Châu

Đến sáng nay, tỉnh Bắc Giang ghi nhận hơn 400 ca mắc COVID-19 tại 2 khu công nghiệp đều nằm trên địa bàn huyện Việt Yên. Trưa 18/5, tỉnh ghi nhận thêm 63 ca mắc mới ở trong các KCN, nâng lên gần 500 người. 

Ổ dịch tại khu Công nghiệp Vân Trung liên quan đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sau đó lây sang khu công nghiệp Quang Châu. Dự báo số công nhân có kết quả xét nghiệm dương tính tại Bắc Giang tiếp tục tăng khi ngày hôm nay tỉnh này hoàn thành hơn 70.000 mẫu xét nghiệm nữa.

Trong thời gian tới, Bắc Giang vẫn đối mặt tình trạng tiếp tục gia tăng ca nhiễm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá những nỗ lực của tỉnh Bắc Giang trong công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, tình hình dịch tại Bắc Giang có nhiều điểm khác biệt, dịch xảy ra ở khu công nghiệp, đặc biệt là tại nhà máy, số ca nhiễm tăng nhanh trong một thời gian rất ngắn.

Tính từ ngày 8/5, tỉnh phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên và sau hơn 1 tuần đã phát hiện hơn 400 ca F0, kéo theo đó số F1 tăng rất nhanh gây áp lực lớn về cách ly và điều trị. Dịch từ một nhà máy, 1 khu công nghiệp đã lan ra các khu công nghiệp khác, lan ra các địa phương khác trên địa bàn tỉnh và đã có ca xâm nhập vào một số tỉnh, thành khác.

"Chúng tôi cũng cho rằng khả năng lây nhiễm trong cộng đồng là rất lớn, có thể bây giờ chưa thể hiện, nhưng mấy ngày nữa sẽ có thể phát hiện thêm ca lây nhiễm trong cộng đồng. Khi đó, chúng ta phải đối mặt với 2 mặt trận: Khu công nghiệp và cộng đồng. Vậy nên, tỉnh phải đặt trong trạng thái báo động rất cao, ở mức độ cao nhất để kiểm soát thật tốt tình hình dịch”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đặc biệt lưu ý.

Bộ Y tế giao 4 BV và Viện đầu ngành hỗ trợ xét nghiệm

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, tốc độ lây nhiễm của dịch lần này cao hơn rất nhiều so với các đợt dịch trước, biến chủng của Ấn Độ có tần suất lây nhanh hơn biến chủng của Anh, vì vậy phải chặn nhanh, nếu không sẽ làm ảnh hưởng đến cả công tác tiêm chủng.

Lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu Bắc Giang cần phong tỏa toàn bộ huyện Việt Yên và một số xã của Yên Dũng do người dân giữa 2 huyện này giao lưu nhiều. Phong tỏa phải làm thật nghiêm, nội bất xuất, ngoại bất nhập.

Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá, tốc độ trả mẫu xét nghiệm của Bắc Giang còn hạn chế. Vì vậy, Bộ Y tế đã cho xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Nếu dương tính thì phải xét nghiệm lại PCR. Tuy nhiên, ngay cả khi chờ xét nghiệm PCR mà kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính thì vẫn phải xử lý như ca dương tính. "Tỉnh Bắc Giang nên huy động xét nghiệm tổng lực, trong đó đẩy nhanh xét nghiệm kháng nguyên. Đối với xét nghiệm PCR, có thể thực hiện gộp mẫu tuỳ thực tiễn có thể từ 5 mẫu- 15 thậm chí 20 mẫu", Bộ trưởng Long chỉ rõ.

Bộ trưởng Y tế cũng yêu cầu đơn vị nào có năng lực, đủ điều kiện xét nghiệm thì tiến hành thực hiện ngay; giải toả ngay 70.000 mẫu, để phát hiện ngay F0 và tiến hành ngay các biện pháp phòng chống dịch. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý là mẫu F1 phải thực hiện xét nghiệm mẫu đơn, tuyệt đối không thực hiện mẫu gộp để tránh khi phát hiện mẫu dương tính lại phải làm lại, phải truy vết lại.

Ngay tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Bạch Mai, Trường Đại học Y Hà Nội và BV Nhi Trung ương hỗ trợ Bắc Giang xét nghiệm sàng lọc COVID-19.

Người đứng đầu Bộ Y tế giao PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm tổng chỉ huy đầu mối của Bộ Y tế tại Bắc Giang về xét nghiệm để điều phối về xét nghiệm cho tỉnh hợp lý, đảm bảo hiệu quả. Nếu xét nghiệm chậm thì PGS Dương phải chịu trách nhiệm. 

Bộ Y tế đã hỗ trợ Bắc Giang 40.000 sinh phẩm xét nghiệm PCR và sẽ hỗ trợ thêm 20.000 sinh phẩm xét nghiệm nữa; tổng là 60.000 sinh phẩm xét nghiệm PCR.

Bộ trưởng Bộ Y tế giao Vụ Kế hoạch tài chính rà soát lại ngay lập tức và cấp xuất, chuyển ngay khẩu trang, quần áo bảo hộ cho Bắc Giang. Bộ trưởng Long nhấn mạnh tinh thần chung của Thủ tướng là hỗ trợ tối đa cho Bắc Giang phòng chống dịch.

Thiếp lập ngay 50 phòng ICU, điều trị bệnh nhân nặng tại địa phương 

Kiểm tra tại BV dã chiến số 1, BS Hoàng Xuân Thức, Giám đốc BV cho biết, BV đang điều trị cho 165 bệnh nhân, trong đó có 6 bệnh nhân nặng. Trong số bệnh nhân nặng hiện tại đã có 2 người bắt đầu ổn định, 4 người chuyển biến tích cực.

Chiều tối 17/5, BV đã chuyển 2 bệnh nhân nặng lên BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương để đảm bảo an toàn. Một trường hợp 95 tuổi, nhiều bệnh nền; trường hợp còn lại là sản phụ 20 tuổi mang thai 27 tuần đang có dấu hiệu rỉ ối.

BS Thức cũng cho biết, hiện tại BV có 137 cán bộ y tế đang làm việc trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn vì đây vốn là BV Nội tiết của tỉnh được nâng cấp thành BV dã chiến số 1. Tuy nhiên, các y bác sĩ đều động viên nhau, cố gắng để thực hiện nhiệm vụ, cố gắng vì người bệnh.

Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc tới tỉnh Bắc Giang

Hiện nay, BV chưa có hệ thống xét nghiệm mà phải chuyển mẫu bệnh phẩm sang BV Đa khoa tỉnh Bắc Giang để xét nghiệm, vì vậy mong Bộ Y tế hỗ trợ.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, sẽ thiết lập khu vực ICU riêng biệt để điều trị bệnh nhân nặng, cố gắng không chuyển bệnh nhân nặng lên tuyến trên. 

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị phải thực hiện nghiêm cách ly các trường hợp F1 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang phải trao đổi ngay với Quân khu 1 để hỗ trợ giải toả người cách ly, tránh để tần suất dày, nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Đến thời điểm hiện nay, Bắc Giang chuẩn bị 600 giường bệnh, có thể nâng lên công suất thành 1.500 giường. Hiện tỉnh có hơn 400 bệnh nhân. Bắc Giang triển khai điều trị theo nhiều cấp độ khác nhau, bệnh nhân nhẹ chuyển vào bệnh viện dã chiến theo dõi, điều trị, bệnh nhân nặng chuyển vào điều trị tại BV đa khoa tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo ngay trong chiều nay 18/5, BV Bạch Mai khảo sát, thiết lập ngay các phòng ICU, ít nhất là 50 phòng vì hiện nay BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã cách ly nên cần điều trị bệnh nhân nặng ngay tại địa phương. Ngoài bộ phận thường trực về điều trị đã cử xuống Bắc Giang hỗ trợ trực tiếp, các chuyên gia của Tiểu ban Điều trị sẽ kết nối hỗ trợ Bắc Giang chẩn đoán, điều trị những ca bệnh khó, ca bệnh nặng qua hệ thống khám chữa bệnh từ xa khi cần. "Chúng tôi luôn sát cánh với tỉnh”, người đứng đầu ngành Y tế nói.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đồng tình với việc tỉnh Bắc Giang xây dựng kịch bản 3.000 người mắc, tuy nhiên ông lưu ý tỉnh phải xây dựng kịch bản về hậu cầu, điều trị, trong đó phải có 3.000 giường bệnh.

Ông cũng đề nghị, trong các khu công nghiệp của tỉnh, cần phải tiến hành giãn cách, không để công nhân làm việc 100% công suất.

Tại cuộc họp trực tuyến với Bộ Y tế, tỉnh Bắc Giang vào trưa 18/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế, tỉnh Bắc Giang áp dụng các biện pháp tin học hóa, xét nghiệm mẫu gộp để theo kịp tốc độ truy vết, lấy mẫu; thực hiện giãn cách xã hội, phong tỏa một số địa bàn, khu công nghiệp chặt chẽ nhưng vẫn duy trì hoạt dộng sản xuất của các nhà máy được đảm bảo an toàn dịch bệnh, lắp đặt ngay camera giám sát trong các khu cách ly tập trung.




Tr.Hằng
.
.
.