Đề nghị Công an xử lí vụ dùng than tre chế thực phẩm trị ung thư

Thứ Sáu, 13/04/2018, 14:00
Qua kiểm tra, công ty TNHH Hồng An Phong không hoạt động sản xuất các loại thực phẩm chức năng, hoá mỹ phẩm như đã đăng ký và vi phạm nhiều qui định trong quá trình hoạt động. Trong khi đó, tại Hải Phòng có một cơ sở khác lại sản xuất loại sản phẩm dán nhãn mác Vinaca...

Như Báo CAND đã đưa tin, Công ty TNHH Hồng An Phong (địa chỉ tại thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương, do ông Nguyễn Văn Tuấn làm Giám đốc) được Phòng quản lý dược, Sở Y tế Hải Phòng cấp giấy công bố về qui trình sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Vinaca. 

Nhưng qua kiểm tra, công ty không hoạt động sản xuất các loại thực phẩm chức năng, hoá mỹ phẩm như đã đăng ký và vi phạm nhiều qui định trong quá trình hoạt động. Trong khi đó, tại Hải Phòng có một cơ sở khác lại sản xuất loại sản phẩm dán nhãn mác Vinaca.

Ngày 12-4, Sở Y tế Hải Phòng đã phối hợp với Sở Y tế Hưng Yên kiểm tra tại Công ty TNHH BIMEX (địa chỉ thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên). Đây là Công ty mà trong hồ sơ Công ty TNHH Hồng An Phong trình Sở Y tế Hải Phòng thể hiện là nơi đóng gói các sản phẩm thực phẩm chức năng, hoá mỹ phẩm được sản xuất tại Công ty Hồng An Phong. 

Cảnh nhếch nhác, mất vệ sinh tại nơi sản phẩm Vinaca được sản xuất ở cơ sở của Đào Thị Chúc

Tuy nhiên, qua kiểm tra thì ở Công ty BIMEX không có các hợp đồng hoặc những giấy tờ thủ tục liên quan đến việc thực hiện đóng gói sản phẩm của Công ty An Hồng Phong. Hơn nữa, lãnh đạo Công ty BIMEX cũng cho biết họ không hề biết ông Nguyễn Văn Tuấn là ai, cũng như công ty của ông Tuấn. 

Căn cứ kết quả kiểm tra, chiều cùng ngày Sở Y tế Hải Phòng đã báo cáo Bộ Y tế đồng thời ra quyết định thu hồi 6 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm đã cấp cho Công ty Hồng An Phong theo qui định, do công ty này kê khai không trung thực, không sản xuất sản phẩm như đã đăng kí.

Ngày 13-4, Sở Y tế Hải Phòng đã công bố quyết định rút 6 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm của Công ty Hồng An Phong gồm: Vinaca Vi5, Vinaca ung thư CO3.2, Baby Vinaca Vi6, Vinaca Activated Carbon đa dụng, Vinaca vi lượng (nhỏ mũi) và Vinaca đa dụng.

Trong buổi làm việc của Sở Y tế Hải Phòng với Bộ Y tế chiều 12-4, đại diện đoàn công tác của Bộ Y tế đã tiếp nhận những kết quả xác minh của Sở Y tế Hải Phòng để báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế chỉ đạo xử lý vụ việc theo qui định.

Ngày 13-4, bà Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết:  Sở Y tế đã khuyến cáo người dân khi mua các sản phẩm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, xem nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm để tránh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng nguy hại tới sức khỏe. Đồng thời Sở đã có văn bản thông báo cho hệ thống các cửa hàng, nhà thuốc... trên địa bàn không nhập, phân phối ra thị trường các sản phẩm nêu trên. 

Sở cũng đề nghị các cơ quan chức năng, Công an thành phố TP Hải Phòng điều tra, làm rõ các vấn đề xung quanh việc sản xuất, tiêu thụ trên thị trường những sản phẩm thực phẩm chức năng, hoá mỹ phẩm Vinaca của các cơ sở, Công ty và cá nhân liên quan theo qui định của pháp luật.

Cũng theo lãnh đạo sở Y tế Hải Phòng, muốn sản xuất thực phẩm chức năng phải có giấy chứng nhận đảm bảo chất lượng của Cục An toàn thực phẩm của Bộ Y tế và có bản đăng kí công bố tên sản phẩm tại cục này. 

Thực tế, Cục Cục An toàn thực phẩm không cấp giấy chứng nhận sản phẩm đảm bảo an toàn cho Cty Vinaca, và sở Y tế cũng không tìm thấy giấy đăng ký sản phẩm. Do đó, có thể xác định, sản phẩm Vinaca ung thư CO3.2 không được phép sản xuất và lưu hành.

Trước đó, Công an quận Kiến An và Quản lý thị trường TP Hải Phòng đã kiểm tra đột xuất cơ sở do Đào Thị Chúc (24 tuổi, trú tại phường Ngọc Sơn, quận Kiến An) làm chủ, phát hiện công nhân đang cho bột than tre vào vỏ thuốc con nhộng sau đó được dán nhãn mác là thực phẩm chức năng phòng chống ung thư, cùng nhiều sản phẩm hoá mỹ phẩm làm đẹp và hỗ trợ sức khỏe khác mang tên Vinaca. 

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng thành phố và Bộ Y tế tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý theo qui định.

Văn Thịnh
.
.
.