Đặt máy tạo nhịp tim thành công cho cụ ông trên 100 tuổi

Chủ Nhật, 01/07/2018, 09:28

Ở tuổi "xưa nay hiếm"- 101 tuổi, lại mắc nhiều thứ bệnh cùng một lúc, cụ ông Lê Văn B (sinh năm 1917, ngụ tại Vĩnh Long) đã được các bác sĩ Khoa Điều trị rối loạn nhịp -Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống bằng phương pháp đặt máy tạo nhịp tim.


Thông tin được BS CK II Nguyễn Tri Thức- Phó GĐ Trung tâm Tim mạch BV Chợ Rẫy cho biết vào tối 30-6.

Trước đó 2 tuần, cụ ông Lê Văn B  được chuyển từ BV đa khoa tỉnh lên cấp cứu tại BV Chợ Rẫy trong tình trạng lơ mơ, thở yếu, không còn nhận biết được người xung quanh và nhịp tim rất chậm, khoảng 20-30 lần/phút.

Tại khoa cấp cứu, sau khi tiến hành làm các xét nghiệm, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh của cụ: Rối loạn tri giác do nhịp chậm – Blốc nhĩ thất độ III – Viêm phổi – Phì đại lành tính tiền liệt tuyến.

Trong phòng phẫu thuật Khoa Điều trị rối loạn nhịp 

Cụ ông Lê Văn B. đã tươi tỉnh trở lại trong ngày xuất viện. 
Xác định đây là trường hợp bệnh nhân rất nguy kịch, khoa Điều trị Rối loạn nhịp BV Chợ Rẫy cùng phối hợp với khoa Cấp cứu thực hiện tư vấn cho người nhà và chuyển ngay cụ ông đến EP-Lab để đặt máy tạo nhịp tim tạm thời. 

Sau ca "can thiệp" kịp thời, cùng nhiều biện pháp hồi sức tích cực, cụ ông dần hồi tỉnh và được chuyển nhanh lên khoa tiếp tục điều trị hỗ trợ kháng sinh, dinh dưỡng và nâng trợ sức khỏe. 

Sức khoẻ bệnh nhân khá hơn, các bác sĩ tiếp tục thuyết phục người thân được đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho ông cụ dù rằng thực hiện cho bệnh nhân lớn tuổi sẽ đặt ra nhiều tình huống phải đối mặt với nhiều rủi ro, thậm chí theo các bác sĩ, thao tác trong quá trình tiến hành phẫu thuật cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn cho cụ ông cũng gặp nhiều khó khăn. 

Đặc biệt là do tĩnh mạch dị dạng ở người rất cao tuổi gây cho quá trình tiếp cận mạch máu không dễ dàng. Cuối cùng mọi sự nỗ lực và kiên nhẫn của ê kíp các bác sĩ đã không uổng, họ đã đưa được dây điện cực vào tim của bệnh nhân, hoàn tất qui trình cấy máy.

Thông tin tối ngày 30-6 cho biết, bệnh nhân đã được xuất viện trong tình trạng khỏe hơn nhiều và hoàn toàn minh mẫn.

H.Nga
.
.
.