Đà Nẵng ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho bệnh nhân mãn tính, người lớn tuổi

Thứ Bảy, 24/07/2021, 17:27
Trong 2 ngày 24 và 25/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP  Đà Nẵng tổ chức tiêm 1.170 liều vaccine Pfizer mũi 1, trong đó ưu tiên cho những người bệnh bị bệnh mãn tính, người trên 65 tuổi.

Ngày 24/7, CDC Đà Nẵng và Bệnh viện Đà Nẵng tổ chức tiêm vaccine Pfizer phòng COVID-19 cho các bệnh nhân mạn tính đang điều trị tại các cơ sở y tế. 

Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 lần thứ 4 của ngành y tế. 

Theo đó, trong 2 ngày 24 và 25/7, CDC Đà Nẵng sẽ tổ chức tiêm 1.170 liều vaccine Pfizer mũi 1, trong đó ưu tiên cho những người bệnh bị bệnh mãn tính.

Đà Nẵng tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người bị bệnh mãn tính đang điều trị, nhân viên y tế, cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến Ký túc xá phía Tây thành phố, người trên 65 tuổi mắc bệnh mãn tính tại các quận, huyện.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế khẳng định: “Việc tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Đà Nẵng thời gian qua đã thực hiện đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế, của Thường trực Thành ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP. Hiện nay, nguồn vaccine cung ứng cho địa phương hạn chế so với nhu cầu thực tế. Khi có nguồn vaccine được phân bổ, ngành y tế lên kế hoạch thành lập các điểm tiêm chủng, bố trí nhân lực, tổ chức khám sàng lọc, theo dõi sau tiêm. Danh sách người được tiêm sẽ do các sở, ngành, đơn vị, địa phương chọn lọc, gửi lên”, bác sĩ Yến cho biết.

Được biết, Bộ Y tế có kế hoạch phân bổ cho Đà Nẵng gần 70.000 liều vaccine phòng COVID-19, gồm 3 loại là AstraZeneca (30.000 liều), Pfizer (5.850 liều) và Moderna (33.600 liều). Hiện ngành Y tế Đà Nẵng đã  nhận được 1.170 liều vắc-xin Pfizer. Trong tuần sau, dự kiến sẽ có thêm vaccine Moderna,  AstraZeneca được cung ứng. 

Theo Sở Y tế TP Đà Nẵng, Đà Nẵng sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để chuẩn bị đợt tiêm vắc-xin phòng COVID-19 lần thứ 4. Theo tinh thần chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP là minh bạch, công khai về tiến độ và những đối tượng được tiêm vaccine.

Tính đến thời điểm này, Đà Nẵng trải qua 3 đợt tiêm vaccine phòng COVID-19 với hơn 33.000 đối tượng được tiêm. 

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC thành phố, kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 3 với 21.100 liều AstraZeneca dự kiến triển khai từ tháng 6 đến 15/8. Trong kế hoạch này, sẽ có hơn 8.000 người được tiêm mũi vaccine thứ 2.

Bộ Y tế hỗ trợ xe tiêm vaccine lưu động cho Đà Nẵng

Bộ Y tế vừa có Công văn số 5737/BYT-KH-TC về việc hỗ trợ Đà Nẵng trang thiết bị, sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống COVID-19.

Theo Bộ Y tế, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản, công điện về phòng, chống COVID-19; cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Bí thư tỉnh, thành phố theo tinh thần 4 tại chỗ “Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ”.

Xe tiêm vaccine lưu động cùng nhiều vật tư y tế phòng chống COVID-19 sẽ được Bộ Y tế bàn giao cho Đà Nẵng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Để hỗ trợ Đà Nẵng trong công tác phòng, chống COVID-19, Bộ Y tế dự kiến phân bổ vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch từ nguồn hỗ trợ của các nhà tài trợ gồm: 1 máy xét nghiệm Realtime-PCR, 1 máy tách chiếc, 72.000 test sinh phẩm chẩn đoán nhanh phục vụ công tác xét nghiệm; 1 xe tiêm vaccine lưu động, 1 xe vận chuyển vaccine bơm kim tiêm, dung dịch pha vaccine, hộp an toàn tương ứng với số vaccine phân bổ cho thành phố.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân lực và nguồn lực theo khả năng để cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh, bảo đảm tính mạng, sức khỏe của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.



Hoài Thu
.
.
.