Nhà tài trợ tặng sữa hết date cho bệnh nhân ung thư

Thứ Tư, 22/03/2017, 12:48
Các bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng thay vì vui mừng được đoàn từ thiện đến thăm và tặng sữa, thì họ lại lo lắng khi phát hiện không ít hộp sữa được tặng đã hết hạn sử dụng. 

Sự việc được phản ánh từ chính các bệnh nhân ung thư đang được điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Hiện Sở Y tế Đà Nẵng đang xác minh đây là việc làm vô ý hay cố ý của nhà tài trợ?!.

Theo phản ánh, vào ngày 17-3 vừa qua, đoàn từ thiện do trực tiếp công ty sữa Abbott đến thăm và tặng quà cho những người đang điều trị có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, người thuộc diện gia đình chính sách… 

Mỗi phần quà mà đoàn từ thiện trao tặng có kèm theo sữa Prosure, loại sữa chuyên biệt dành cho bệnh nhân ung thư. Tuy vậy, mấy ngày sau, các y tá của bệnh viện phát hiện sữa họ tặng đã hết hạn sử dụng. Các bác sĩ nói không thể uống sữa hết hạn nên đành đem bỏ. Còn một số bệnh nhân khác, khi biết được số sữa mà mình được tặng và đã uống bị hết hạn, đã rất bức xúc, lo lắng cho sức khỏe của mình.

Sở Y tế Đà Nẵng chỉ đạo phòng thanh tra của Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm trực tiếp làm việc với bệnh viện và đại diện công ty sữa để làm rõ đây là việc làm vô ý hay cố ý của nhà tài trợ (ảnh minh họa) 

Trao đổi về sự việc này, ngày 22-3, Bác sĩ Nguyễn Út, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng xác nhận: Thông tin nhiều bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện vừa nhận được quà từ một đoàn từ thiện trong đó có một số hộp sữa hết hạn sử dụng là có thật. 

Theo biên bản làm việc, ngày 17-3, công ty sữa Abbott đã phát tặng 300 gói sữa nhãn hiệu Prosure cho 3 khoa của bệnh viện. Trong đó, 4 thùng nguyên (70 gói/thùng) và một thùng lẻ 20 gói. 280 gói trong 4 thùng nguyên có ghi ngày sản xuất 23-2-2016; hạn sử dụng 2 năm. Trong khi đó, 20 gói lẻ còn lại có một số gói sữa hạn sử dụng ghi đến ngày 7-3-2017 (nghĩa là đã hết hạn sử dụng 10 ngày - PV). 

Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh, Sở Y tế Đà Nẵng đã chỉ đạo phòng thanh tra của Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm trực tiếp làm việc với bệnh viện và đại diện công ty sữa. Sau buổi làm việc, phía công ty Abbott đã gửi lời xin lỗi về vụ việc và thu hồi được 5 trong tổng số 20 gói sữa hết hạn kể trên và đã tự tiêu hủy. 

Số sữa hết hạn còn lại đã được các bệnh nhân dùng hết. Hiện bệnh viện chưa phát hiện bệnh nhân nào có biểu hiện bất thường sau khi dùng sữa hết hạn. 

Cũng sự việc này, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng bà Ngô Thị Kim Yến cũng cho biết, Sở đã nắm được thông tin vụ việc và đang chờ báo cáo cụ thể bằng văn bản của Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Bà Yến cũng khẳng định sẽ tìm hiểu đây là việc làm vô ý hay cố ý của nhà tài trợ. 

Hoài Thu
.
.
.