Tài xế đang chở học sinh bị nhồi máu cơ tim bất tỉnh

Thứ Tư, 04/11/2020, 14:45
Nam tài xế (46 tuổi, ở Hà Nội) đang trên đường đưa học sinh của một trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội đến trường, bỗng lên cơn đau thắt ngực trái gần như “bất tỉnh”. Tài xế kịp đánh xe vào vệ đường và nhờ cô phụ trách gọi cấp cứu.


Chiều 4/11, Bệnh viện E cho biết, Bệnh viện vừa cứu sống nam tài xế của một trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội bị lên cơn nhồi máu cơ tim tối cấp cứu.

Sự việc xảy ra vào ngày 3/11, khi nam tài xế 46 tuổi đang lái xe trên đường chở học sinh tới trường thì bỗng lên cơn đau thắt ngực trái gần như bất tỉnh. Trên xe lúc này có rất đông học sinh tiểu học và cô phụ trách. Rất may tài xế kịp đánh xe vào vệ đường và nhờ cô phụ trách gọi xe cấp cứu. 

Tài xế nhanh chóng được đưa vào trạm y tế gần nhất, sau đó tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Hồng Ngọc. Tại đây bệnh nhân được chẩn đoán là nhồi máu cơ tim tối cấp cứu và xử trí cấp cứu ban đầu, nhưng tình trạng bệnh nhân diễn biến nặng, nguy cơ tử vong rất cao. Ngay lập tức, bác sĩ trực cấp cứu đã gọi “cứu viện” cho các bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E.

GS.TS Lê Ngọc Thành đang thăm khám cho bệnh nhân

Một y lệnh nhanh chóng được ThS.BS Phan Thảo Nguyên – Trưởng khoa Nội tim mạch người lớn, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E đưa ra. Điểm mấu chốt là sau khi hồi sức cấp cứu tim mạch qua cơn “nguy kịch” thì bệnh nhân cần được can thiệp sớm. 

Rất may mắn cho bệnh nhân, từ khi khởi phát bệnh đến khi được can thiệp thành công chỉ vòng 30 phút, đó hoàn toàn phụ thuộc vào sự hợp tác giữa các bác sĩ tiếp nhận cấp cứu ở BV Hồng Ngọc (dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của các bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E) đã tiến hành can thiệp đặt stent mạch vành tối cấp cứu chỉ tính bằng phút. Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim thất phải, liên thất phải tắc hoàn toàn, liên thất trái hẹp 80%.

Theo ThS.BS Phan Thảo Nguyên, có hai việc quan trọng nhất khi thấy một người bị nhồi máu cơ tim. Đó là gọi xe cấp cứu kịp thời và tiến hành các bước xử lý nhồi máu cơ tim đúng cách. Đây là những yếu tố tiên quyết giúp tăng thêm cơ hội sống và giảm di chứng cho người bệnh.

Rất may, sau khi được tiến hành can thiệp 3 giờ, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo.

Do được cấp cứu và xử trí kịp thời, nam tài xế đã được cứu sống và dân bình phục


Trần Hằng
.
.
.