Cứu sống cụ bà 71 tuổi người Campuchia bị gẫy cổ xương đùi

Chủ Nhật, 08/11/2015, 19:59
Ngày 8/11, thông tin từ các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh cho biết, nhờ sự phối hợp của các bác sĩ khoa Ngoại- Chấn thương Chỉnh hình bệnh viện Chợ Rẫy Việt Nam và bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh đã phẫu thuật thành công ca thay khớp háng nhân tạo cho một cụ bà 71 tuổi, người Campuchia.
Bác sĩ CK II Lê Văn Tuấn, Trưởng khoa Ngoại - Chấn thương Chỉnh hình bệnh viện Chợ Rẫy Việt Nam là người trực tiếp tham gia ca mổ cho biết, vào ngày 31/10, Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh đã tiếp nhận bệnh nhân trên (trú tại tỉnh Kampong Cham) trong tình trạng không đứng và không đi lại được.
Bác sĩ CKII - Lê Văn Tuấn phối hợp với  bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh trong cuộc mổ.

Theo người nhà bệnh nhân, thì trước đó 7 ngày, bệnh nhân bị té từ nệm xuống đất, sau đó không đứng lại được, người nhà đã đưa bệnh nhân đến một bệnh viện ở tỉnh để điều trị nhưng bệnh không thuyên giảm và ngày càng đau nhiều hơn, do đó đã đưa tới nhập Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh để được kiểm tra và điều trị.

Theo BS Tuấn, bệnh nhân được chẩn đoán gãy cổ xương đùi phải. Các bác sĩ đã thực hiện tầm soát các yếu tố nguy cơ tim mạch, hô hấp và các bệnh lý nội khoa cho bệnh nhân, đồng thời hội chẩn với các chuyên gia hàng đầu ngành chấn thương chỉnh hình, bệnh viện Chợ Rẫy Việt Nam. Bệnh nhân được chỉ định  phẫu thuật “thay khớp háng bán phần (Bipolar) không xi măng”.

Sau 3 ngày, bệnh nhân đã tự ngồi và đi lại bằng khung tập.

Ca phẫu thuật tiến hành ngày 31/10, kéo dài 30 phút và hoàn toàn thuận lợi như dự kiến. Đây là trường hợp bệnh nhân được phẫu thuật thay khớp háng bán phần thực hiện đầu tiên tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh. Sau mổ bệnh nhân đã bớt đau, 3 ngày sau đã có thể tự ngồi và tập đi với khung tập.

Huyền Nga
.
.
.