Cứu sống bệnh nhân bị vỡ tim do tai nạn giao thông

Thứ Tư, 05/09/2018, 15:48
Bệnh nhân 52 tuổi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, sốc mất máu, gãy xương ức, tim bị tổn thương.

Ngày 5-9, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) cho biết, Khoa cấp cứu bệnh viện đã tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân N.T.G (52 tuổi, ngụ tại Cái Răng). Bệnh nhân bị tai nạn giao thông ở khu vực phường Tân Phú và được đưa vào cấp cứu khẩn cấp trong tình trạng bị chấn thương vùng ngực, da xanh và huyết áp tụt.

Sau khi khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có hiện tượng sốc mất máu, bị gãy xương ức và siêu âm có máu trong khoang màng tim, có hiện tượng chèn ép tim cấp.

Theo bác sĩ, đây là một trường hợp có thể tổn thương tim và các mạch máu lớn nên cần mổ cấp cứu khẩn cấp sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ hội chẩn và ekip phẫu thuật tim được huy động ngay lập tức. Lúc đưa lên phòng mổ, huyết áp bệnh nhân đã tụt thấp và có dấu hiệu ngưng tim.

Ths.Bs Trần Quốc Tuấn chăm sóc cho bệnh nhân. 

Ekip đã mở ngực khẩn cấp giải áp cho tim và lấy ra khoảng 300gr máu cục, 400ml máu loãng trong khoang màng tim, tâm nhĩ phải bị rách đoạn dài khoảng 2cm… Sau 3 phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi phục và ăn uống được.

Ths.Bs Trần Quốc Tuấn, Khoa Ngoại tim mạch – Lồng ngực bệnh viện chia sẻ, đa số bệnh nhân vỡ tim nặng có tiên lượng rất xấu và có thể tử vong ngay sau tai nạn. Việc cứu sống được bệnh nhân vỡ tim như trường hợp này cần sự phối hợp chặt chẽ, ăn ý của ekip từ đội ngũ cấp cứu ngoại viện, tua trực cấp cứu, ekip phẫu thuật tim, gây mê và hồi sức.

Như Anh
.
.
.