Cứu bé trai suýt tử vong do tổn thương não vì tay chân miệng

Thứ Sáu, 13/11/2020, 21:32
Do biến chứng của bệnh tay chân miệng, bé trai 3 tuổi ở Phú Thọ đã bị suy hô hấp, suy tuần hoàn, tổn thương não nặng, suýt tử vong


Ngày 13/11, Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ cho biết, các bác sĩ của Bệnh viện đã cứu sống bé trai 3 tuổi V.G.B (xã Tân Minh, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ) mắc tay chân miệng biến chứng suy hô hấp, suy tuần hoàn, tổn thương não nặng.

Trước khi được đưa vào điều trị tại Trung tâm y tế huyện Cẩm Khê, bé có biểu hiện sốt cao nhưng không đáp ứng thuốc hạ sốt, mệt mỏi, tuy nhiên trong khoang miệng và tay, chân không có dấu hiệu phát ban, sưng đỏ.

Tại Trung tâm y tế huyện, bé được chẩn đoán mắc bệnh tay chân miệng nhưng trong quá trình theo dõi, trẻ liên tục sốt cao và giật mình nhiều. Sau 1 ngày điều trị, bệnh nhi xuất hiện tình trạng suy hô hấp rất nhanh nên được chuyển viện.

Nhận được thông tin liên hệ của Trung tâm y tế huyện, ngay trong đêm 11/9, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ đã ngay lập tức cử một ê-kíp bác sĩ, điều dưỡng đến hỗ trợ cấp cứu, điều trị hồi sức và đón cháu bé về điều trị tại Bệnh viện. Lúc này, tình trạng bệnh nhi đã chuyển biến rất nặng, mạch nhanh, nhỏ, sốt liên tục. 

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi mắc tay chân miệng độ 4 biến chứng suy hô hấp, suy tuần hoàn, tổn thương não nặng. Các bác sĩ đã sử dụng biện pháp siêu lọc máu liên tục trong 72 giờ để cứu sống bệnh nhi.

Cháu bé đã được cứu sống và phục hồi tốt sau 2 tháng điều trị hồi sức tích cực

Theo ThS.BS Phan Hồng Sáng, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ, sau khi kết thúc quá trình lọc máu, tình trạng huyết áp của bệnh nhi được cải thiện, được dừng thuốc vận mạch và thở máy chỉ số thấp. Tuy nhiên do biến chứng tổn thương hành não nặng nên cháu bé bị liệt hầu họng, không nuốt được và liên tục xuất hiện những cơn ngừng thở.

“Sau 3 tuần điều trị tích cực, việc cai thở máy cho bệnh nhi vẫn còn rất khó khăn, chúng tôi quyết định mở canuyn khí quản giúp khai thông đường thở và tạo điều kiện chăm sóc bệnh nhi dễ dàng hơn”, BS Sáng cho biết.

Hiện tại, tình trạng bệnh nhi đã cải thiện được khoảng 90%, không để lại di chứng gì và có kế hoạch được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ, đây là một trường hợp điển hình biến chứng thể nặng của bệnh tay chân miệng. Khi mắc bệnh, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng chuyển độ có thể tiến triển rất nhanh và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo, các bậc cha mẹ cần hết sức chú ý, khi thấy con có các dấu hiệu lên mụn nước, bọng nước ở niêm mạc miệng, ở bàn chân, bàn tay, mông, gối thì cần đưa trẻ đến khám và nghe tư vấn của các bác sỹ.

Tr.Hằng
.
.
.