Cúm gia cầm có nguy cơ lây truyền trong dịp cuối năm

Thứ Ba, 27/12/2016, 20:15
Chiều 27-12, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, dịch bệnh cúm gia cầm đang có chiều hướng diễn biến phức tạp trong những tháng này.

Tổ chức Thú y thế giới (OIE) đã thông báo chủng cúm A(H5) tiếp tục xuất hiện tại nhiều nước, đặc biệt, đã phát hiện virus cúm gia cầm A(H5N8) ở chim hoang dã và gia cầm tại châu Âu và châu Á. Các nhà khoa học nhận định có mối liên hệ giữa nguyên nhân chết ở chim hoang dã, di cư và các vụ dịch tại các trang trại nuôi gia cầm.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đã liên tục phát hiện người mắc các chủng cúm A(H5) động lực cao như cúm A(H5N1), cúm A(H5N6), cúm A(H7N9) tại Trung Quốc, Ai Cập. Đặc biệt, ngày 24-12-2016 Trung Quốc đã phát hiện trường hợp cúm A(H9N2) tại Quảng Đông, là người từng tiếp xúc với gia cầm sống.

Giữ gìn vệ sinh môi trường để phòng dịch cúm

WHO nhận định rằng các trường hợp mắc virus cúm gia cầm thường có tiếp xúc với gia cầm sống, hoặc môi trường bị ô nhiễm. Virus cúm gia cầm hiện chưa có khả năng lây truyền từ người sang người, song nguy cơ nhiễm bệnh của những người đến/trở về từ vùng dịch là hoàn toàn có thể.

Tại Việt Nam, vào dịp cuối năm và mùa lễ hội, nhu cầu tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm sẽ gia tăng. Vì vậy, nguy cơ xuất hiện các trường hợp mắc cúm gia cầm trên người rất lớn nếu không áp dụng các biện ngăn ngừa hiệu quả.

 Để chủ động ngăn ngừa virus cúm gia cầm lây sang người, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn; không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Khi bị sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời. 


Thanh Hằng
.
.
.