Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương;

Công khai việc sử dụng sản phẩm của công ty Bio-Rad

Thứ Năm, 13/11/2014, 08:30
Ngày 12/11,GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư cho biết: “Viện đã sử dụng sản phẩm của Công ty Bio-Rad từ năm 2005 đến nay, sử dụng cho sàng lọc máu như hóa chất sinh phẩm, thiết bị lọc máu, chứ không mua thuốc điều trị. Viện mua từ 10 công ty khác tại các dự án đấu thầu chứ chưa bao giờ mua trực tiếp từ Công ty Bio-Rad và chúng tôi đã báo cáo đầy đủ với Bộ Y tế khi có yêu cầu.

Nguồn vốn 70 tỉ 100 triệu đồng cho việc mua sắm này là từ dự án xây dựng các trung tâm truyền máu do Ngân hàng thế giới tài trợ từ năm 2003-2009 và từ kinh phí của Viện. Ngoài ra, có một ít từ nguồn dự án phòng chống HIV. Năm 2005 tỷ lệ tiền mua hóa chất của Bio chỉ chiếm 20% tổng số tiền mua hóa chất và 33% trong năm 2010. Có năm con số này chỉ là 0,01%. Trung bình trong 10 năm tỷ lệ này chỉ là 7,8%.

Thời gian này Viện cũng mua hóa chất của nhiều công ty chứ không riêng của Bio-Rad. Ngoài ra, Viện còn đầu tư một số sản phẩm khác của Bio - rad như: Hệ thống eliza tự động và máy phân tích máu tự động hết hơn 2,3 triệu USD (bằng khoảng 40 tỉ đồng ở thời điểm đó) từ tiền dự án các trung tâm truyền máu khu vực (năm 2004, 2008 và 2009). Số này so với tiền mua máy móc chung của Viện chiếm 13%. Từ đó đến năm 2010, Viện mua máy eliza bán tự động 6 lần qua các công ty, với tổng số tiền chiếm 7% tổng số tiền mua máy của Viện.

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, 10 năm qua, đã có 13 đoàn kiểm toán quốc tế và trong nước cùng 3 đoàn thanh tra của các Bộ Tài chính, Xây dựng, Thanh tra Chính phủ đến kiểm tra ở Viện. Kết quả cho thấy, Viện đều thực hiện tốt các quy định. Không có chuyện Viện nhận tiền “hoa hồng” của công ty bán hàng. Ông Trí cho biết thêm, thời gian tới Viện cũng không sử dụng sản phẩm của Công ty Bio-Rad nữa vì đã có công nghệ sàng lọc bằng hóa phát quang tự động vì có nhiều ưu điểm hơn. Thêm nữa, các máy đã nhập của Bio-Rad đã 10 năm, hết thời hạn khấu hao nên cũng không sử dụng được nữa.

Cùng ngày, Bộ Công an đã có buổi làm việc với Bộ Y tế để thống nhất quy chế làm việc trong vụ điều tra nghi án nhận hối lộ triệu đô la cho quan chức Việt Nam. Theo Bộ Y tế, trang thiết bị y tế của Ccông ty Bio-Rad có thể được đưa vào bệnh viện theo nhiều nguồn như viện trợ, đấu thầu từ ngân sách, nguồn vốn vay hoặc xã hội hóa. Với hình thức xã hội hóa, Công ty có thiết bị của hãng Bio-Rad đặt máy xét nghiệm cùng khai thác, lợi nhuận được chia theo thỏa thuận với bệnh viện.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế), cho biết đã có hơn 10 đơn vị báo cáo có sử dụng trang thiết bị của công ty Bio-Rad cung cấp nhưng không tiện nêu tên.

Thanh Hằng
.
.
.