Có hay không việc bệnh viện thờ ơ với người bị tai nạn?

Thứ Sáu, 19/07/2019, 17:54
Những ngày qua, trên nhiều trang mạng xã hội chia sẻ câu chuyện Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên đã có hành vi “thờ ơ, bỏ” nạn nhân bị tai nạn giao thông hàng chục tiếng đồng hồ không điều trị…

Thông tin này được chính một chủ tài khoản trên Facebook chia sẻ, bệnh nhân Võ Thị Vinh (44 tuổi, trú tại thôn Thuận An, xã Đức An, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông), là cháu của một nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn giao thông xảy ra vào rạng sáng 15-7 vừa qua khiến hàng chục người thương vong.

Theo đó, chủ tài khoản Facebook này cho biết, bệnh nhân Vinh bị chấn thương sọ não, chấn thương cột sống cổ, vỡ xương chậu đang được phẫu thuật cấp cứu ngay trong đêm 16-7 nhưng đến trưa cùng ngày vẫn nằm ở băng ca ngoài hành lang. Chủ tài khoản Facebook này còn khẳng định, đến trưa 17-7, nạn nhân vẫn bị thờ ơ. Khi người nhà hỏi để mong được các y bác sĩ quan tâm thì bị la mắng, đuổi ra ngoài. Chủ tài khoản còn đưa lên một tấm hình chụp hành lang bệnh viện, có một phụ nữ nằm trên băng ca và cho rằng đó là bệnh nhân Vinh.

Nạn nhân Tài bị đứt lìa cánh tay và được các bác sĩ nối lại thành công sau nhiều giờ cấp cứu

Những thông tin này ngay lập tức được chia sẻ rất nhiều trên mạng và có nhiều ý kiến mổ xẻ, chủ yếu tập trung vào phê phán thái độ thờ ơ của bệnh nhân. Theo đó, có những bình luận cho rằng do bệnh nhân không có người nhà đến, chưa đưa phong bì kịp thời… Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng, nhiều vụ tai nạn, vết thương của bệnh nhân không thể phẫu thuật ngay, chờ thăm khám, hội chẩn của bác sĩ mới có thể ra y lệnh để cấp cứu, điều trị…

Để tìm hiểu thông tin về vụ việc, chiều 19-7, trao đổi với phóng viên, bác sĩ Nguyễn Đại Phong, giám đốc Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên khẳng định, những thông tin đưa trên Facebook của người dân nêu trên về bệnh viện là thông tin thất thiệt, hoàn toàn không đúng sự thật. “Khi đọc thông tin, tôi cũng cho kiểm tra lại và hoàn toàn không có việc đó. Tôi đã vào Facebook của người này. Ông ta đưa nhiều vấn đề khác mang tính quy chụp, bôi nhọ chứ hoàn toàn không có thật”, bác sĩ Phong nói.

Về các nạn nhân được cấp cứu trong vụ tai nạn giao thông, bác sĩ Phong khẳng định là không có chuyện bác sĩ lơ là, thờ ơ vì tất cả các lực lượng đang đổ dồn để ứng cứu các nạn nhân. Ngay trong đêm xảy ra tai nạn, bệnh viện đã tổ chức lực lượng, tăng cường thêm nhiều phương tiện để kịp thời cấp cứu cho các nạn nhân. “Theo đó, tất cả các bệnh nhân đều đưa vào diện cấp cứu. Sau đó ai bị nhẹ, không nguy hiểm thì chuyển đi các khoa để theo dõi và điều trị. Riêng trường hợp bệnh nhân Hồ Thị Vinh và Nguyễn Tấn Tài (46 tuổi, trú tại xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đã Nẵng - bị gãy xương vai, đứt lìa cánh tay) đã được cấp cứu gấp rút ngay trong đêm”, bác sĩ Phong thông tin thêm.

Các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn được cấp cứu tại Bệnh viện Vùng Tây Nguyên

Cũng theo bác sĩ Phong, các ca phẫu thuật của hai bệnh nhân này, đặc biệt bệnh nhân Tài phải kéo dài nhiều giờ đồng hồ mới có thể cứu sống, nối liền cánh tay lại. Còn bệnh nhân Vinh được cấp cứu khẩn cấp những vết thương đe dọa đến tính mạng, những vết thương chưa ảnh hưởng thì thực hiện sau chứ không có việc thờ ơ, thiếu trách nhiệm. “Sau khi cánh tay bệnh nhân Tài hồng hào trở lại, co duỗi được các ngón tay thì người nhà mong muốn được chuyển viện để điều trị tiếp. Lúc này, gia đình bệnh nhân Vinh cũng muốn chuyển viện nên chúng tôi phải thực hiện theo nguyên vọng của họ”, bác sĩ Phong cho biết thêm.

Như Báo CAND đã thông tin, vào khoảng 3h10 rạng sáng 15-7, tại km10, trên Quốc lộ 26, đoạn qua địa bàn xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk dã xảy ra một vụ lật xe khách nghiêm trọng. Vụ tai nạn khiến bà Nguyễn Thị Chánh (65 tuổi, trú tại xã Thuận An, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) tử vong tại chỗ. Ngoài ra, có thêm 14 nạn nhân khác bị thương được đưa đi cấp cứu tại nhiều bệnh viện khác nhau.


Văn Thành
.
.
.