Có đến 90% số người tiêm chích ma túy nhiễm virus viêm gan C

Thứ Tư, 03/06/2015, 22:48
Theo Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế cho biết, viêm gan virus B và viêm gan virus C có chung đường lây truyền với virus HIV đang là một trong các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở người nhiễm HIV trên toàn cầu.

Tình trạng đồng nhiễm viêm gan B, viêm gan C ở người nhiễm HIV làm tăng nguy cơ bệnh gan, gồm cả ung thư gan ở những người nhiễm HIV.

Ở Việt Nam, trên 50% số người nhiễm HIV là người hiện hoặc đã từng tiêm chích ma túy và khoảng 80-90% số người tiêm chích ma túy có nhiễm virus viêm gan C.

Từ kết quả điều tra 7.587 bệnh nhân nhiễm HIV tại 30 phòng khám ngoại trú HIV trên toàn quốc giai đoạn 2005-2009 cho thấy, tỷ lệ đồng nhiễm HIV và virus viêm gan B là 14,2%; nhiễm HIV và virus viêm gan C là 36%.

Được biết, thời gian tới, Cục Phòng chống HIV/AIDS sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục thực hiện giám sát HIV và viêm gan B, C; tăng cường phát hiệm viêm gan B, C trong nhóm nguy cơ cao bao gồm người nghiện chích ma túy tại các cơ sở điều trị methadone; tăng cường điều trị ARV sớm, làm giảm lây truyền HIV và viêm gan B; xây dựng quy trình quản lý người bệnh đồng nhiễm viêm gan và HIV tại các cơ sở điều trị HIV.  

Đồng thời, các đơn vị lồng ghép hệ thống y tế sẵn có để tăng cường và mở rộng các can thiệp dự phòng lây truyền HIV với dự phòng viêm gan B, C tại cộng đồng...     

Hải Châu
.
.
.