96 bệnh nhân tại khoa Truyền nhiễm là F2 của hai điều dưỡng nhiễm COVID-19

Thứ Sáu, 20/03/2020, 20:03
96 bệnh nhân tại khoa Truyền nhiễm là F2 của hai điều dưỡng nhiễm COVID-19 đã có kết quả âm tính. Ngoài ra, 150 y tá, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã được cách ly tại Viện Tim Bệnh viện Bạch Mai. 


Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID TP Hà Nội chiều muộn ngày 20/3, lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân đã thông tin cụ thể trường hợp bệnh nhân số 86 dương tính COVID-19 mới được phát hiện trên địa bàn. 

Theo đó, vào tối 19/3, quận đã phát hiện trường hợp chị B.T.H (SN 1966, trú tại phường Thanh Liệt, hiện đang công tác tại Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai). Qua điều tra dịch tễ xác định, ngày 16/3, chị này đi làm bình thường, sau đó có biểu hiện đau đầu mệt mỏi, đi khám tại Viện tim mạch và được chẩn đoán tăng huyết áp, điều trị nội trú tại bệnh viện. 

Buổi tối các ngày bệnh nhân có về ăn uống, sinh hoạt tại nhà. Đến ngày 19/ 3, chị B.T.H nhận được thông báo trong đơn vị, tại Khoa Truyền nhiễm có bệnh nhân dương tính với COVID-19. Sau đó, chị này được xét nghiệm và có kết quả dương tính với COVID-19 lần 1 vào lúc 18h30 ngày 19/3.

 Sau khi có thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, quận Thanh Xuân đã triển khai các biện pháp tại khu vực nhà trường hợp này đang ở. Cụ thể, đã cắm chốt, khoanh vùng tại ngõ nơi nhà chị này đang ở, đảm bảo an ninh trật tự.

Quang cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội.

Y tế quận đã tổ chức lấy ngay mẫu xét nghiệm của 7 trường hợp F1 có tiếp xúc trực tiếp với chị B.T.H. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm cấp cứu 115 và các đơn vị đã đưa 7 trường hợp F1 gồm 6 người trong gia đình và 1 người gội đầu, làm móng có tiếp xúc gần đi cách ly tại Hà Đông. 

Lãnh đạo quận Thanh Xuân cũng cho biết, quận đã cho xử lý, khử khuẩn 10 hộ trong gia đình trong ngõ, hướng dẫn các hộ thực hiện phòng chống lây nhiễm chéo. Tiến hành điều tra dịch tễ các trường hợp liên quan, lập danh sách trường hợp F1, F2 để báo cáo.

Cũng liên quan đến trường hợp chị B.T.H, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết, liên quan B.T.H, có 2 người trực tiếp là công nhân vệ sinh có tiếp xúc, hiện đang cách ly tập trung, trong đó một người có tên T tiếp xúc 6 người trong gia đình. Người tiếp xúc F1 còn lại tên H, có tiếp xúc gần với chồng và 2 con. Hiện nay huyện cũng đã cho cách ly, khử khuẩn hai gia đình.

Hiện đã xác định được 96 trường hợp là bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, có bệnh nền, đã được xét nghiệm đã âm tính; 150 y tá, bác sĩ được cách ly tại Viện Tim Bệnh viện Bạch Mai). Ngoài ra có 13 người nhà, người thân đã được phát hiện và cách ly tại Bệnh viện Thanh Nhàn. Tất cả các trường hợp này bước đầu đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Đối với 146 trường hợp F2 ngoài xã hội, tất cả các trường hợp này phải cách ly 14 ngày và được theo dõi một cách chặt chẽ.

Bệnh viện Bạch Mai đã cách ly 150 y tá, bác sĩ tại Viện Tim mạch - bệnh viện Bạch Mai).

Chủ tịch UBND quận Đống Đa, ông Võ Nguyên Phong thông tin, ngay khi có thông tin về bệnh nhân 86 và 87, quận đã chủ động làm việc với bệnh viện Bạch Mai và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội để sàng lọc. 

Theo đó, quận Đống Đa đã phân loại, trên địa bàn quận có 6 trường hợp tiếp xúc gần (F1) và 30 trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2). Quận đã cách ly, tổ chức phun khử khuẩn với các trường hợp này, và đang tiếp tục phối hợp với bệnh viện Bạch Mai tiếp tục rà soát. “Phấn đấu ngày nay, ngày mai phun khử khuẩn toàn bộ khu vực liên quan đến 2 bệnh nhân thứ 86 và 87”.

Cũng theo Chủ tịch UBND quận Đống Đa, chiều 20/3, quận đã chỉ đạo UBND phường xem xét đóng cửa toàn bộ cửa hàng ăn uống trong khu vực quanh bệnh viện Bạch Mai, chuẩn bị điều kiện để cung ứng suất ăn đảm bảo cho bệnh viện (bao gồm cả bệnh nhân và cán bộ, nhân viên của bệnh viện), tương đương 5.000 suất ăn mỗi ngày.

T.Linh
.
.
.