Chuyên gia lý giải trường hợp BN188 dương tính trở lại sau 3 ngày xuất viện

Chủ Nhật, 19/04/2020, 14:52
Nữ bệnh nhân mắc COVID-19 số 188 (nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh) đã dương tính trở lại sau 3 ngày công bố khỏi bệnh. Theo chuyên gia dịch tễ, điều này chứng tỏ rằng virus vẫn còn trong người bệnh nhân, nên hiện tượng dương tính có thể xuất hiện trở lại

Ngày 19/4, thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ, Hà Nội, bệnh nhân 188 (nữ, 44 tuổi, nhân viên Công ty Trường Sinh) có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau khi được công bố khỏi bệnh 3 ngày. Bệnh nhân 188 vẫn trong thời gian theo dõi, cách ly 14 ngày.

Ngày 14/4, bệnh nhân xuất viện, về cách ly y tế tại gia đình ở thôn Khôn Duy, xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ.

Đến sáng 17/4, bệnh nhân có biểu hiện ho khan từng cơn, thân nhiệt 36,8 độ C, hơi tức ngực, không chảy nước mũi. Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC Hà Nội).

CDC Hà Nội sáng 18/4 đã thông báo bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Nữ bệnh nhân đã được chuyến đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) để kiểm tra và điều trị theo quy định.

Sau khi bệnh nhân được chuyển đi, CDC Hà Nội đã khoanh vùng các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân theo đúng quy định của Bộ Y tế. Trong đó, tiếp xúc trực tiếp (F1) có 2 trường hợp là chồng và con gái của bệnh nhân. Cả 2 đã được đưa tới cách ly tại Đại học Quốc gia Hà Nội ở Thạch Thất. Số trường hợp tiếp xúc F2 là 12 người, đang được tổ chức cách ly tại gia đình.

Bệnh nhân 188 khỏi bệnh ngày 14/4, về nhà theo dõi sức khỏe tiếp thì phát hiện dương tính trở lại

Trước đó, bệnh nhân 188 được phát hiện mắc COVID-19, nhập viện và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam từ ngày 28/3. Đến ngày 16/4, sau 2 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân 188 được công bố khỏi bệnh và cho ra viện. Cùng ngày, xe của Công ty TNHH Trường Sinh đưa bệnh nhân về nhà riêng, tự cách ly tại gia đình.

Hiện, lực lượng chức năng huyện Chương Mỹ đang tiếp tục điều tra các trường hợp F2, F3 liên quan tới ca bệnh này. Nhà riêng của bệnh nhân và các hộ xung quanh cũng đã được phun thuốc khử khuẩn 3 lần vào các ngày 16, 17 và 18/4. UBND xã Mỹ Lương cũng chỉ đạo triển khai các biện pháp khoanh vùng, chủ động phương án cách ly khu vực. Tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Lý giải về trường hợp này với phóng viên Báo CAND, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, điều đó chứng tỏ rằng virus vẫn còn trong người bệnh nhân, nên hiện tượng dương tính có thể xuất hiện trở lại. Bệnh nhân trước đó đã được xét nghiệm âm tính 2 lần, được công bố khỏi bệnh. 

Theo PGS.TS Nga, có thể lúc lấy mẫu phết dịch họng không lấy được virus hoặc bệnh đã nhẹ, khi lấy mẫu nồng độ virus thấp không đủ dương tính. Thời điểm lấy mẫu dịch họng, nếu tải lượng virus nhiều, nồng độ cao dễ lấy. Ngược lại tải lượng virus ít, nếu lấy không đúng hoặc không hết cũng có thể dẫn đến kết quả xét nghiệm âm tính. Sau đó virus nhân lên lại nên xét nghiệm lần sau lại dương tính.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga cũng cho biết thêm, đây không phải trường hợp đầu tiên, ở Hàn Quốc, Trung Quốc cũng có nhiều bệnh nhân sau khi điều trị xong về đã dương tính trở lại. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, bệnh nhân sau khi ra viện vẫn được yêu cầu tiếp tục cách ly và theo dõi trong 14 ngày tiếp theo. 

“Những bệnh nhân đã được điều trị xong về dương tính trở lại qua báo cáo của các nước chưa có trường hợp nào lây bệnh cho người khác, do virus còn lại ít, suy yếu nên rất khó lây” – PGS.TS Nguyễn Huy Nga cho biết.


Trần Hằng
.
.
.