Chưa khẳng định thuốc diệt muỗi pyriproxyfen liên quan đến chứng đầu nhỏ

Thứ Ba, 16/02/2016, 22:04
Chiều 16-2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Cơ quan dự phòng và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết thông tin mới nhất: Hiện nay chưa có bằng chứng liên quan giữa chứng đầu nhỏ và việc sử dụng hóa chất diệt ấu trùng. Hóa chất pyriproxyfen là hóa chất diệt ấu trùng muỗi (loăng quăng).

Theo hướng dẫn của WHO, đây là chế phẩm an toàn cho người và động vật có vú và khuyến cáo sử dụng trong phòng chống các bệnh do muỗi truyền, trong đó có việc phòng chống bệnh sốt xuất huyết hiện nay đang phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Trên thế giới, nhiều nước đã sử dụng hóa chất này trong việc phòng chống dịch bệnh. Tại khu vực Đông Nam Á, hiện hóa chất đang được sử dụng tại nhiều quốc gia như Singapore, Thailand, Malaysia, Philippines, Srilanka… 

Tại Braxin, thời gian gần đây, một số bài báo trích dẫn phát biểu của một số bác sỹ cho rằng việc gia tăng các trường hợp mắc chứng đầu nhỏ tại khu vực Đông Bắc Braxin có thể có liên quan tới việc sử dụng hóa chất pyriproxyfen để phòng chống bệnh do vi rút Zika. Tuy nhiên, ngày 14-2-2016, đã có thông tin về việc hóa chất diệt bọ gậy được Bộ Y tế Braxin cho phép lưu hành đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới, không ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Đại diện Bộ Y tế cho biết, tại Việt Nam, hóa chất này đã được cho phép lưu hành từ năm 2010 và được  nhập khẩu từ 2012 và đến nay, pyriproxyfen được nhập và sử dụng tại Việt Nam với số lượng nhỏ so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. 

Tuy nhiên, Bộ Y tế Việt Nam thường xuyên liên hệ với WHO, các tổ chức quốc tế có liên quan và các nước trong khu vực để theo dõi tình hình sử dụng pyriproxyfen, nếu có bằng chứng về việc liên quan giữa hóa chất này với sức khỏe cộng đồng thì sẽ dừng ngay việc lưu hành và sử dụng.

Thanh Hằng
.
.
.