Cháu bé tử vong sau tiêm vaccine tại Thanh Hóa:

Chưa có bằng chứng liên quan đến vaccine

Thứ Năm, 14/05/2015, 11:39
Ngày 13/5, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có thông tin về trường hợp cháu bé bị tử vong sau khi tiêm vaccine phòng lao BCG ở Trạm Y tế xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa ngày 8/5/2015.

Theo Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa báo cáo: Khi tiêm cho cháu, cán bộ tiêm chủng tại trạm đã thực hiện đúng các quy định về tổ chức tiêm chủng và trẻ đã được theo dõi 30 phút tại trạm và không có biểu hiện bất thường.

Cán bộ y tế đã tư vấn, hướng dẫn người nhà theo dõi và chăm sóc trẻ sau khi tiêm, đặc biệt lưu ý việc thông báo kịp thời cho cán bộ y tế nếu trẻ có biểu hiện bất thường để có biện pháp can thiệp.

Gia đình cháu bé cho biết, khoảng hơn 11h cùng ngày, cháu bé khóc và đã được mẹ cho bú. Khoảng 12h, trẻ có biểu hiện khó thở, suy hô hấp, gia đình đã đưa trẻ tới Trạm Y tế. Trẻ được khám và xác định trong tình trạng hôn mê, cán bộ y tế đã thông báo cho gia đình: cháu bé không còn hy vọng sống. Gia đình đã đưa bé tới Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân, và cháu được chẩn đoán tử vong ngoài viện.

Cùng ngày tiêm chủng thường xuyên trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã có 283 trẻ được tiêm vaccine BCG, ngoài trẻ tử vong nêu trên, các trẻ đều có sức khỏe ổn định.

Ngay sau khi xảy ra trường hợp tai biến nêu trên, ngày 9/5, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành điều tra. Hội đồng cũng tổ chức họp với sự tham gia của Dự án tiêm chủng mở rộng, Bệnh viện Nhi Trung ương để đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, nguyên nhân tử vong của trẻ. Địa phương đã lấy mẫu vaccine và giám định pháp y. Sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, Hội đồng đã thống nhất kết luận: Trẻ tử vong chưa rõ nguyên nhân, chưa có bằng chứng liên quan đến tiêm chủng.

Dạ Miên
.
.
.