Cháu bé uống nhầm axit đã tạm ổn định

Thứ Ba, 02/06/2015, 20:04
Ngày 2/6, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, đã cứu sống cháu Dương Phúc Quang (7 tuổi, ở Quảng Ninh) do uống nhầm axit sau gần một tháng phẫu thuật và điều trị.

Hôm 6/5, cháu Quang đi học về thấy chai nước lavie để trước sân nhà, liền uống ngay mà không biết đó là axít pha loãng để đổ bình ắc quy. Ngay lập tức, cháu bị nôn mửa liên tục và được gia đình đưa đi rửa dạ dày tại Bệnh viện địa phương. Tuy nhiên, 1 tuần sau khi ra viện, cháu vẫn bị nôn nhiều sau ăn, đau thượng vị, thể trạng suy kiệt dần, nên ngày 19/5, cháu Quang được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, nội soi dạ dày, các bác sĩ phát hiện cháu bé bị bỏng dạ dày và hẹp môn vị do uống axít.  Nguyên nhân khiến cháu liên tục nôn khiến sụt cân, chính là ổ sẹo bỏng lớn vùng hang vị - tiền môn vị, gây hẹp môn vị.

Cháu Dương Phúc Quang sau phẫu thuật. Ảnh: BV Nhi TW.

Sau khi hội chẩn giữa các bác sĩ khoa Ngoại và khoa Tiêu hóa, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt 2/3 đoạn dạ dàycủa bệnh nhi nhằm giải quyết triệt để nguyên nhân và phòng diễn biến ung thư hóa về sau.

Sau ca phẫu thuật ngày 25/5, hiện bệnh nhi đã ổn định, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục theo dõi.

Vì thế, TS Phạm Duy Hiền, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nội soi Nhi khoa khuyến cáo các bậc phụ huynh cần thận trọng, bỏ thói quen để dung dịch, hóa chất nguy hiểm vào chai lọ đựng thực phẩm. Trong gia đình, nếu có các dung dịch, hóa chất này cần để xa tầm với của trẻ, phòng các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Trẻ nuốt phải các chất ăn mòn mạnh như axit hoặc bazơ có thể bị tổn thương ở môi, miệng, họng và dạ dày. Vết bỏng có thể khiến môi bị sưng và làm xuất hiện những vết tổn thương màu trắng trên niêm mạc miệng. Đôi khi, các vết bỏng chỉ xuất hiện ở họng hoặc dạ dày, trong khi niêm mạc miệng vẫn bình thường.

Vì thế, các phụ huynh cần lưu ý cách xử trí khi trẻ bị tai nạn: Nếu trẻ tỉnh táo, không nôn, cha mẹ có thể cho trẻ xúc miệng bằng một chút nước hoặc sữa để loại bỏ chất ăn mòn còn nằm lại trong miệng, rồi đưa trẻ đi cấp cứu ngay.

Nếu trẻ nôn hoặc khó nuốt thì không được thực hiện động tác này. Tuyệt đối không tìm cách cho trẻ nôn vì hành động này có thể khiến tổn thương trở nên trầm trọng hơn.

Đừng bao giờ tìm cách "trung hòa" axit hay bazơ bằng cách cho trẻ uống một hóa chất khác. Sự kết hợp này có thể gây phản ứng nhiệt, tiếp tục làm tổn thương trở nên nặng nề hơn.

Dạ Miên
.
.
.