Cháu bé được mang thai hộ đầu tiên chào đời tại Huế

Thứ Năm, 28/07/2016, 17:48
Một bé gái cân nặng 3,5kg vừa được chào đời tại bệnh viện Trung ương (TW Huế) nhờ phương pháp kỹ thuật Thụ tinh trong ống nghiệm- mang thai hộ.

Chiều 28-7, GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc bệnh viện Trung ương (TW) Huế cho biết, một bé gái từ ca mang thai hộ đầu tiên tại bệnh viện đã chào đời, đánh dấu việc triển khai thành công phương pháp kỹ thuật mới của bệnh viện.

Vợ chồng anh Lê Thanh A. (34 tuổi) và Nguyễn Thị Th. (35 tuổi, trú tại Tứ Hạ, thị xã Hương Trà) lập gia đình từ năm 2008. Chị Th. bị u xơ tử cung lớn có biến chứng nặng phải cắt tử cung nên không thể tự mang thai. 

Cháu bé chào đời nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm - mang thai hộ tại bệnh viện TW Huế.

Trường hợp này đã được bệnh viện TW Huế thực hiện thành công kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm- mang thai hộ và đến sáng 28-7, cháu bé gái đã được chào đời tại Khoa phụ sản, Trung tâm điều trị theo yêu cầu và Quốc tế (bệnh viện TW Huế) với cân nặng 3,5kg, đem lại niềm hạnh phúc vô bờ cho vợ chồng chị Th. và anh A. 

GS.TS Bùi Đức Phú cho biết, trước đây kỹ thuật mang thai hộ bị cấm thực hiện ở Việt Nam theo Nghị định số 12/2003/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, Luật hôn nhân gia đình sửa đổi 2014 cho phép thực hiện mang thai hộ ở Việt Nam là một quyết đinh hết sức nhân văn, mở ra nhiều cơ hội và hy vọng cho nhiều cặp vợ chồng. 

Vợ chồng chị Th. hạnh phúc khi có con gái chào đời nhờ kỹ thuật mang thai hộ. 
Theo đó, Bộ Y tế, cho phép 3 cơ sở y tế đại diện 3 khu vực Bắc - Trung - Nam được phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ, gồm: Bệnh viện Phụ sản TW (Hà Nội), Bệnh viện TW Huế và Bệnh viện Từ Dũ (TP. Hồ Chí Minh).

Được biết, hiện bệnh viện TW Huế đã tiếp nhận hồ sơ trên 10 trường hợp mang thai hộ và thực hiện thành công 3 trường hợp đầu tiên.

Anh Khoa
.
.
.