Chấm dứt việc nhận thuốc viện trợ nhân đạo có hạn dùng ngắn

Thứ Sáu, 12/05/2017, 08:40
Qua vụ việc lô thuốc đặc trị 20.000 Tasigna viên hết date phải tiêu hủy, Sở Y tế cũng yêu cầu BV Truyền máu & Huyết học thành phố chấm dứt việc nhận thuốc viện trợ có hạn dùng ngắn; thực hiện các hồ sơ, thủ tục xin thuốc viện trợ phải nhanh chóng…


Ngày 10-5, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết vừa có công văn khẩn gửi Bộ Y tế giải trình về việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng thuốc Tasgina 200mg của BV Truyền máu & Huyết học (BV TMHH) thành phố. 

Thừa nhận việc để hàng chục ngàn viên thuốc quí bị huỷ bỏ có phần trách nhiệm của mình, đơn vị này cho biết đã chỉ đạo Giám đốc BV TMHH kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan về các thiếu sót trong việc làm thủ tục tiếp nhận chậm trễ hơn 34.000 viên thuốc Tasigna.

Điểm lại quá trình thủ tục nhập lô thuốc Tasgina 200mg cho thấy, giai đoạn đàm phán và chuẩn bị hồ sơ của BV mất 4 tháng 11 ngày. Giai đoạn BV bổ sung giấy tờ theo yêu cầu của Cục Quản lý dược là 25 ngày và bổ sung giấy tờ cho Sở Y tế là 1 tháng 7 ngày. Thời gian Sở Y tế xử lý hồ sơ mất 21 ngày. Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị thành phố xử lý hồ sơ mất 3 tháng; UBND TP xử lý hết 10 ngày làm việc. Tính cả thời gian BV và công ty làm thủ tục tiếp nhận và tiếp nhận hàng về kho là 1 năm, 1 tháng 8 ngày.

Bệnh nhân mắc bệnh ung thư máu điều trị tại Bệnh viện Truyền máu  & Huyết học TP. HCM.

Được biết, quá trình từ lúc tiếp nhận thư đồng ý hiến tặng thuốc đến khi hoàn tất các thủ tục đưa về sử dụng của BV TMHH kéo dài trong khi thuốc Tasgina 200mg có hạn sử dụng ngắn (23 tháng). 

Tại thời điểm Cục Quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu thuốc (tháng 7-2014), thuốc chỉ còn hạn dùng 10 tháng nhưng Công ty Novartis vẫn gửi thuốc về Việt Nam. Sở Y tế cho rằng, trách nhiệm này thuộc về Công ty Novartis và BV.

Theo báo cáo của Giám đốc BV với Sở Y tế, ngay từ khi nhận được thuốc, BV đã nhận thức được việc chắc chắn không thể sử dụng kịp số thuốc vừa nhập trước thời gian hết hạn. Do vậy, BV đã tổ chức họp khẩn với các bệnh nhân bạch cầu mạn dòng tuỷ (CML) kháng trị thuốc Glivec (50 người tham gia) để giải thích về lợi ích của việc sử dụng thuốc Tasigna, sau đó có 26 người tham gia chương trình (đồng chi trả là 42 triệu đồng/năm). 

BV cũng chủ động đề nghị Công ty Novartis cho phép mở rộng chương trình đến các BV khác trong toàn quốc hoặc thông báo cho các nơi khác chuyển bệnh đến nhưng không được phía công ty đồng ý. 

Công ty Novartis chấp nhận phương án hủy thuốc nếu thuốc hết hạn dùng và chuẩn bị ngay lô thuốc mới theo yêu cầu của BV để đảm bảo các bệnh nhân đã dùng thuốc không bị thiếu thuốc. Tháng 4-2015, BV đã nhận được lô thuốc mới nên tất cả các bệnh nhân đang tham gia chương trình đều được cấp phát thuốc đầy đủ.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết do đây là lần đầu tiên Sở giải quyết hồ sơ tiếp nhận thuốc viện trợ có điều kiện nên chuyên viên các phòng chức năng của Sở còn lúng túng dẫn đến chậm xử lý hồ sơ nhận thuốc viện trợ 3 ngày, Sở Y tế phải rút kinh nghiệm. 

Tuy nhiên, Sở Y tế cũng "truy lỗi" của BV TMHH, đó là việc lập kế hoạch dự trù số lượng thuốc hiến tặng của BV TMHH không sát với thực tế sử dụng: Tiếp nhận 34.068 viên, sử dụng 14.611 viên, còn tồn 19.997 viên, dự trù 50 người tham gia nhưng thực tế chỉ có 26 người tham gia.

Qua vụ việc này, Sở Y tế cũng yêu cầu BV chấm dứt việc nhận thuốc viện trợ có hạn dùng ngắn; thực hiện các hồ sơ, thủ tục xin thuốc viện trợ phải nhanh chóng… Đồng thời, Giám đốc Sở Y tế đã chỉ đạo tổ chức họp rút kinh nghiệm chung cho toàn ngành Y tế thành phố, cũng như đã ký công văn hướng dẫn tiếp nhận, quản lý tiền, hàng viện trợ, quà biếu, tặng cho các đơn vị trực thuộc.

H.Nga
.
.
.