Chấm dứt việc sử dụng mật gấu trong Đông y vào năm 2020

Thứ Hai, 21/09/2015, 14:48
Thỏa thuận hợp tác chương trình hành động “Hướng tới chấm dứt việc sử dụng mật gấu trong Đông y vào năm 2020” đã được ký kết giữa Tổ chức Động vật châu Á và Trung ương Hội Đông y Việt Nam vào ngày 21/9 nhằm bảo vệ loài gấu Việt Nam.

Đặc biệt, thỏa thuận cũng nhấn mạnh ý nghĩa của những loại cây thuốc Nam có vị thuốc, có tác dụng thay thế cho mật gấu. Đây là một trong những mục tiêu quan trọng trong biên bản thỏa thuận giữa Hội Đông y Việt Nam và Tổ chức Động vật Châu Á trong câu chuyện bảo tồn này.

Thỏa thuận không sử dụng mật gấu trong Đông y được ký kết vào sáng 21/9.

Theo khảo sát của Trung ương Hội Đông Y và Tổ chức Động vật châu Á vào năm 2012, 17% thầy thuốc Đông y thừa nhận có dùng mật gấu, 23% trong số được khảo sát từ chối trả lời câu hỏi này.

Sau đó, trong năm 2014, hai đơn vị này đã phát động cuộc thi đua kêu gọi sự ủng hộ và đồng thuận của các thầy thuốc, lương y, bác sỹ Đông y trên toàn quốc cam kết không sử dụng, kê đơn có sử dụng mật gấu và các sản phẩm từ gấu nhằm góp phần bảo tồn loài động vật quý hiếm này, đồng thời duy trì phát triển bền vững các cây thuốc nam của đất nước.

Thực tế trong công tác bảo tồn gấu cho thấy, số lượng gấu đang bị nuôi nhốt - nguồn cung mật gấu đang giảm rõ rệt. Chỉ tính riêng năm 2014, số lượng gấu trong các trang trại đã giảm xuống chỉ còn 1.402 từ hơn 4.000 cá thể được nuôi nhốt vào năm 2005.

Đậu Dung
.
.
.