Cấp cứu thành công bé 11 tháng tuổi bị ngã chấn thương sọ não

Thứ Năm, 21/04/2016, 19:39
Ngày 21-4, sau gần 10 ngày được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cấp cứu do chấn thương sọ não, sức khỏe của bé Nguyễn Thị Liễu (11 tháng tuổi ở Võ Nhai, Thái Nguyên) đã ổn định và chuẩn bị ra viện. vừa cấp cứu và điều trị thành công bị.

Tối ngày 11-4-2016, chị gái của cháu Liễu bế em đi trên ban công của ngôi nhà sàn đang thi công phần lan can, đã không may bị trượt chân khiến cả hai chị em ngã từ độ cao gần 3m xuống đất. Chị bị chấn thương nhẹ, còn em thì bị chấn thương rất nặng do lao thẳng đầu xuống. Hai chị em được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cấp cứu lúc 21h cùng ngày.

Cháu bé sau 9 ngày được phẫu thuật.

Theo các bác sĩ Khoa Cấp cứu, bé Liễu được đưa đến trong tình trạng li bì, khó thở, da niêm mạc nhợt, sây sát da và sưng nề vùng đầu, nguy kịch đến tính mạng. Vì thế, các bác sĩ đã khẩn trương cấp cứu, chụp X. quang tim phổi, chụp cắt lớp vi tính cho cháu bé và xác định bị tụ máu ngoài màng cứng vùng trán bên trái và dọc theo phía trước liềm đại não; vỡ xương trán bên trái. Bệnh viện laaoj tức tổ chức hội chẩn liên khoa và bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

Ca phẫu thuật kéo dài 4 tiếng đồng hồ đã thành công và cháu bé đã qua được cơn nguy kịch. Mặc dù bệnh vẫn có nhiều diễn biến rất phức tạp nhưng với quyết tâm cao, trình độ chuyên môn vững vàng, kinh nghiệm trong chẩn đoán điều trị của các thầy thuốc, sau hơn một tuần điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe của bé dần được ổn định. Ngày 21-4, các bác sĩ cho biết bé có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Đồng Quang Sơn, Trưởng khoa Ngoại thần kinh cho biết, Bệnh viện đã phẫu thuật cấp cứu thành công nhiều trường hợp người lớn bị ngã, tai nạn gây đa chấn thương sọ não phức tạp. Nhưng với trẻ em bị chấn thương gây tụ máu sọ não thì việc gây mê, hồi sức sau mổ vô cùng khó khăn, mặc dù các phẫu thuật viên hoàn toàn có thể thực hiện được, nhưng còn thiếu các trang thiết bị y tế dành cho trẻ em. 

Đây là trường hợp đặc biệt, là ca bệnh đầu tiên được các Bác sĩ khoa Ngoại thần kinh, khoa Gây mê hồi sức tiến hành phẫu thuật, điều trị thành công tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyê, thay vì phần lớn phải chuyển lên tuyến trên.

Dạ Miên
.
.
.