Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS:

Dịch HIV/AIDS chủ yếu lây qua đường tình dục

Thứ Hai, 15/12/2014, 11:23
Theo Bộ Y tế, dịch HIV/AIDS tập trung ở nhóm tiêm chích ma túy, đồng tính nam và phụ nữ bán dâm. Đường lây chủ yếu là quan hệ qua đường tình dục.

Nhân Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, ngày 15/12, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị đánh giá về hoạt động này thời gian qua, đồng thời, trao giải báo chí viết về HIV/AIDS lần thứ 4.

Theo ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) những năm gần đây, tình hình dịch HIV/AIDS đã giảm nhưng chưa bền vững và vẫn là mối lo ngại về sức khỏe cộng đồng. Mỗi năm vẫn có khoảng 14.000 người mắc mới được phát hiện, số tích lũy tiếp tục gia tăng và hiện có 220 nghìn người nhiễm HIV cần chăm sóc thường xuyên, liên tục và suốt đời. Dịch tập trung ở nhóm tiêm chích ma túy, đồng tính nam và phụ nữ bán dâm. Đường lây chủ yếu là quan hệ qua đường tình dục. Khó khăn lớn hiện nay là những vấn đề này đang rất khó kiểm soát, độ bao phủ xét nghiệm điều trị thấp. Việc kỳ thị với người nhiễm HIV vẫn là rào cản lớn. Hiện Bộ Y tế chưa có phác đồ điều trị ma túy đá trong khi 70-80% người nghiện hiện là sử dụng ma túy đá. Đặc biệt, người sử dụng ma túy đá gây ảo giác, gây kích ứng nhu cầu tình dục gây nên tình trạng quan hệ tình dục theo kiểu “bầy đàn”, làm tăng nguy cơ lây lan dịch HIV/AIDS. Đang có khoảng 500.000 người quan hệ tình dục đồng giới nam, là những tiềm ẩn nguy cơ cao.

Để ngăn chặn dịch, Việt Nam đang tiến hành các giải pháp cho các nhóm nguy cơ cao: cung cấp bơm kim tiêm cho người nghiện ma túy lên 65%; cấp miễn phí cho khu vực miền núi; mở rộng điều trị nghiện bằng methadone khi hiệu quả hiện đã chỉ ra: giảm 85% nhu cầu tiêu thụ ma túy, cải thiện sức khỏe, tránh lây nhiễm và giảm tệ nạn xã hội; cung cấp bao cao su, tư vấn xét nghiệm và điều trị ARV. Tới đây, sẽ triển khai điều trị nghiện ma túy bằng methadone ở cả các trại giam và các trại 05-06.

Nhân dịp này, Bộ Y tế và Hội Nhà báo Việt Nam cũng trao giải báo chí viết về đề tài phòng, chống HIV/AIDS cho 49 tác phẩm, nhóm tác phẩm.

Thanh Hằng
.
.
.