Ký kết về phòng chống kháng thuốc tại Việt Nam

Thứ Sáu, 26/06/2015, 00:18
Ngày 24/6, tại Hà Nội, Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ký kết thoả thuận về phòng chống kháng thuốc ở Việt Nam. Tại buổi lễ, Đại sứ các nước Anh, Thụy Điển, Hà Lan, Nhật Bản và các tổ chức quốc tế: WHO, FAO, USAIDS, CDC, OUCRU, JICA cũng cam kết hỗ trợ cho công cuộc chống kháng thuốc tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Hiện nay, mô hình bệnh tật của nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam, tỷ lệ bệnh lây nhiễm vẫn còn ở mức cao, tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp, vì thế việc sử dụng kháng sinh là hết sức cần thiết để điều trị cho người bệnh. Song việc sử dụng kháng sinh không thích hợp, lạm dụng kháng sinh, điều trị kháng sinh khi không mắc bệnh lý nhiễm khuẩn vv đã làm gia tăng tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn gây bệnh, tạo ra sự khan hiếm, thiếu hụt các thuốc kháng khuẩn mới, đặc biệt thuốc để điều trị cho người bệnh nhiễm vi sinh vật đa kháng; chính vì thế các chi phí xã hội và tài chính trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn kháng thuốc đặt gánh nặng đáng kể lên mỗi cá nhân, gia đình và xã hội do thời gian điều trị kéo dài, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi lễ.

Việc sử dụng kháng sinh trung bình ở Việt Nam cao hơn đáng kể so với Hà Lan và 139 bệnh viện của 30 nước châu Âu. Sự kháng kháng sinh cao hơn ở những nơi tiêu thụ kháng sinh nhiều.

Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius phát biểu: “Ngoài những thiệt hại về người, khi nhiễm trùng không còn có thể điều trị được bằng các loại thuốc có sẵn, nhiễm trùng bởi các vi sinh vật kháng thuốc sẽ làm tăng đáng kể các chi phí cho hệ thống chăm sóc y tế. Cùng với Chính phủ Việt Nam và các đối tác quốc tế, chúng tôi cam kết hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật để xây dựng chính sách, tăng cường giám sát, chia sẻ thông tin, phát triển nghiên cứu và cách tiếp cận “Một Sức khỏe” đa ngành để chống kháng thuốc.

Đại diện của WHO ủng hộ Việt Nam trong phòng, chống kháng thuốc.

Tại buổi lễ, Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường đều cam kết sẽ phối hợp với Bộ Y tế tổ chức các biện pháp để chống kháng thuốc, nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Y tế thế giới “Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa”. Việt Nam đã xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về chống kháng thuốc giai đoạn 2013-2020, nhằm đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống kháng thuốc, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác phòng, chống dịch bệnh, khám chữa bệnh, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Đại diện các bộ, ngành, các đối tác cam kết hỗ trợ Việt Nam phòng, chống kháng thuốc.

Các đối tác phát triển cũng đã cam kết sẽ là các nước dẫn đầu trong công cuộc phòng chống kháng thuốc cũng như hỗ trợ các nước đang phát triển với mong muốn góp phần cùng các nước trong khu vực cũng như các nước châu Á - Thái Bình Dương đẩy mạnh hoạt đồng này.

Thanh Hằng
.
.
.