Bệnh nhân nặng nhất vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh xuất viện

Thứ Tư, 08/04/2015, 16:25
Sau 11 ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện (BV) Bạch Mai, sáng 8/4, bệnh nhân Cao Xuân Hòa (34 tuổi, Cát Sơn, Nghĩa Đàn, Nghệ An) - một trong 2 nạn nhân chấn thương nặng nhất trong vụ sập giàn giáo tại Formosa Hà Tĩnh đã được xuất viện. Bộ trưởng Bộ Y tế đã dự lễ tiễn bệnh nhân đặc biệt này tại BV Bạch Mai.

Nạn nhân Cao Xuân Hòa được chuyển ra BV Bạch Mai cấp cứu vào đêm 27/3, trong tình trạng đa chấn thương rất nặng, do rơi từ độ cao 20m, bị giàn giáo thép sập xuống đè lên người: giập phổi, gãy xương sườn 2 bên, tràn máu, tràn khí màng phổi 2 bên, vỡ xương chậu, suy hô hấp nặng phải thở máy, mất máu nặng. Với diễn biến lâm sàng rất nặng, nguy cơ tử vong bệnh nhân rất cao.

Bộ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thị Kim Tiến tặng quà bệnh nhân Cao Xuân Hòa tại lễ tiễn ra viện.

Trước tình hình trên, PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai đã lập tức chỉ đạo hội chẩn liên khoa với các chuyên gia đầu ngành nhiều lĩnh vực như hô hấp, hồi sức, cấp cứu, lồng ngực... và yêu cầu sử dụng những phương tiện, kỹ thuật hiện đại nhất để cứu sống bệnh nhân.

Xác định cứu người bệnh là nhiệm vụ quan trọng, nhất là khi đây lại là vụ tai nạn lao động đang thu hút sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước, tập thể y bác sĩ khoa cấp cứu A9 đã tập trung toàn bộ trí tuệ, nhân lực, vật lực để cứu chữa cho bệnh nhân Cao Xuân Hòa. Kíp bác sĩ, điều dưỡng đánh giá bệnh  nhân chặt chẽ hàng ngày, hàng giờ, luôn dự kiến đưcợ những tình huống xấu bất thường để sẵn sàng sử dụng các kỹ thuật cao theo tình trạng người bệnh. Những kỹ thuật hiện đại nhất để cứu chữa bệnh nhân đã được huy động: thở máy kỹ thuật cao cho ARDS, mở màng phổi để dẫn lưu khí và máu màng phổi, truyền máu kết hợp kiểm soát huyết áp, kiểm soát nhiễm trùng toàn thâ, kiểm soát chống đau...

Hai vợ chồng bệnh nhân Cao Xuân Hòa bảy tỏ niềm cảm ơn sâu sắc với các bác sĩ BV Bạch Mai.

Từng diễn biến của bệnh nhân đều được cập nhật và báo cáo Ban Giám đốc BV để có hướng điều trị phù hợp. PGS.TS Nguyễn Quốc Anh cũng trực tiếp kiểm tra bệnh tình của bệnh nhân, với quyết tâm không để nạn nhân nào trong vụ tai nạn đau lòng trên phải tử vong nữa. Sau hơn 10 ngày nỗ lực điều trị, bệnh nhân Hòa đã tự thở, tỉnh táo, tổn thương phổi và màng phổi 2 bên ổn định, mạch huyết áp ổn định.

Tại lễ tiễn ra viện, chị Võ Thị Đào, vợ bệnh nhân Cao Xuân Hòa xúc động: Tôi ở xa, nghe tin chồng gặp nạn, đã nghĩ không còn được gặp lại chồng, cảm giác cuộc sống với mình là chấm hết. Vì thế, khi nghe tin các bác sĩ ở BV Bạch Mai đưa chồng tôi ra Hà Nội, quyết tâm cứu chữa, tôi đã hy vọng tràn trề vì đây là BV lớn của cả nước. Đặc biệt khi tận mắt chứng kiến sự tận tình của các bác sĩ trong những ngày chăm sóc cho chồng, tôi đã hết sức tin tưởng vào sự kỳ diệu của số phận dành cho gia đình tôi. Và hôm nay thì điều đó đã trở thành sự thật, khi mặc dù bị thương rất nặng, nhưng với những phương pháp điều trị hiện đại nhất của các thầy thuốc như mẹ hiền, tôi lại được đón chồng tôi trở về với gia đình. Khi chồng tôi từ cõi chết trở về, tôi thấy cũng như chính mình được tái sinh một lần nữa.”

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao thành công của các bác sĩ BV Bạch Mai, vì đây là trường hợp rất nặng mà Bộ trưởng đã trực tiếp thăm hỏi tại Hà Tĩnh. Bộ trưởng nhấn mạnh: Việc thành công trong cấp cứu các nạn nhân ở Hà Tĩnh, từ việc cử cán bộ đi đến việc đánh giá tình hình bệnh nhân để chuyển ra Hà Nội kịp thời, sẽ là kinh nghiệm tốt để BV Bạch Mai có thể áp dụng với các tình huống thảm họa, tai nạn đông người sau này.

Nhân dịp này, 12 thầy thuốc của BV Bạch Mai đã có công cứu chữa thành công nạn nhân Cao Xuân Hòa đã được Giám đốc BV Bạch Mai tặng giấy khen.

Thanh Hằng
.
.
.