Cảnh giác ngăn chặn nhập lậu thuốc điều trị ung thư Prednisolon giả

Thứ Tư, 20/05/2015, 09:10
Thời gian gần đây, có rất nhiều thông tin trong giới buôn bán biệt dược chủ trị các bệnh nguy hiểm như tai biến, tim mạch và cả bệnh hiểm ngèo, nan y tứ chứng loan truyền về loại "thần dược" có tên Prednisolon, có khả năng điều trị ung thư rất hiệu quả. Chắt lọc các nguồn tin cho thấy, loại "thần dược" này được nhập lậu qua đường biên các tỉnh biên giới phía Bắc, chủ yếu ở Móng Cái-Quảng Ninh, sau đó đưa về nội địa nhập lại cho các hiệu thuốc để bán ra cho người bệnh.
Một hướng tiếp cận khác, lần theo các lời chào bán trên mạng xã hội, các trang rao vặt, thuốc Prednisolon cũng không phải là loại khó tìm, có quá nhiều chủng loại, nguồn gốc xuất xứ và giá bán khác nhau, nhưng phần lớn đều giống nhau về quảng cáo tác dụng thần kỳ, nhắm vào đặc trị các bệnh ung thư giai đoạn cuối, giá bán thấp hơn nhiều so với loại thuốc chính hãng nhập khẩu, chỉ chừng 50-65.000đ/lọ/200 viên 5mg; 20.000đ/vỉ/10 viên.

Ngày 18/5/2015, phóng viên trao đổi về vấn đề này với Cục Hải quan Quảng Ninh, đơn vị có chức năng giám sát, quản lý các cửa khẩu trên địa bàn và được biết, Cục cũng đã nhận được thông tin tương tự cách đây hơn 1 tháng. Ngay sau đó Cục đã chủ động liên hệ làm việc với cơ quan y tế Trung ương và địa phương, họ đều xác nhận thuốc Prednisolon giả đã xuất hiện trên thị trường đồng thời cung cấp những đặc điểm nhận dạng, phân biệt thật giả như sau:

MT131-Mẫu thuốc Prednisolon giả.

Các loại thuốc giả này thường được gắn nhãn mác của các hãng sản xuất dược phẩm nổi tiếng trong và ngoài nước, như: mẫu thuốc Prednisolon 5mg có nhãn in dòng chữ: Nơi sản xuất Công ty cổ phần dược OPV, số đăng ký VD 12086-11; ngày sản xuất 7-8-2013; hạn sử dụng 7-8-2016; mẫu thuốc Prednisolon Tablet do Công ty Y.S.P. Industries (M) SDN.BHD – Malaysia sản xuất, hàng giả có dòng cuối cùng bên trái nhãn lọ thuốc ghi 203809-04 11*05*107000*S.SKA*122216 130*30, trong khi mẫu thật phải ghi là 203809-04 11*09*2700*S.SIE*122216 130*30…

Theo sự chỉ dẫn của cơ quan y tế, thuốc Prednisolon là một loại glucocorticoid có tác dụng rõ rệt chống viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch. Thuốc Prednisolon thường được chỉ định để điều trị ung thư, như bệnh bạch cầu cấp, u lympho, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn cuối.

Ngoài ra thuốc Prednisolon còn có tác dụng chữa các bệnh: Viêm khớp dạng thấp, lupút ban đỏ toàn thân, một số thể viêm mạch; viêm động mạch thái dương và viêm quanh động mạch nút, bệnh sarcoid, hen phế quản, viêm loét đại tràng, thiếu máu tan huyết, giảm bạch cầu hạt, và những bệnh dị ứng nặng gồm cả phản vệ. Bên cạnh đó, ngay cả thuốc thật, Prednisolon cũng gây ra những tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm thậm chí có thể gây tử vong nếu không dùng theo chỉ định của bác sỹ. Nếu dùng phải thuốc giả thì sự nguy hiểm rất khó lường.

Chính vì vậy, ngày 25/4/2015, Cục đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị Hải quan trực thuộc tăng cường tuyên truyền rộng rãi tới toàn thể cán bộ công chức, người lao động trong đơn vị và cộng đồng Doanh nghiệp, hành khách xuất nhập cảnh biết về loại thuốc Prednisolon giả đang có mặt trên thị trường để không sử dụng, nhập khẩu, buôn bán.

Mẫu thuốc Prednisolon ngoại nhập.

Về nghiệp vụ, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các Chi cục Hải quan, đội Kiểm soát và Hải quan Trạm KSLH Km 15-BTDT phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các lô hàng tân dược làm thủ tục nhập khẩu; Tăng cường kiểm soát trong địa bàn hoạt động hải quan do đơn vị quản lý để ngăn chặn, bắt giữ các loại thuốc tân dược nhập lậu, thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc không được phép lưu hành; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, đơn vị y, dược trên địa bàn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Bắc, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Móng Cái, trong suốt quá trình tác nghiệp, đơn vị chưa hề phát hiện trường hợp nào nhập khẩu thuốc Prednisolon. Nếu thuốc giả có mặt trên thị trường là do các đối tượng lén lút nhập lậu qua đường biên. Vì vậy, sự tuyên truyền thông tin về loại thuốc giả nguy hiểm này cần được phổ biến rộng rãi để người dân, doanh nghiệp được biết và hợp tác với cơ quan chức năng kiểm tra xử lý.

Ông Bắc cũng cho biết, các đơn vị hải quan tỉnh tập huấn rất kỹ về thông tin thuốc Prednisolon giả. Đồng thời cung cấp rộng rãi số điện thoại nóng của hải quan (0333.825588), hướng dẫn cách phân biệt thuốc giả dán và thông báo khắp các khu vực cửa khẩu để bất cứ ai đều có thể tố giác khi phát hiện có thuốc Prednisolon giả.

Hành vi buôn bán, nhập khẩu thuốc chữa bệnh giả bị xử phạt đến 100.000.000 đồng đối với cá nhân, 200.000.000 đồng đối với tổ chức theo Điều 11 Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ; trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự, thì có thể bị phạt tù đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình theo khoản 3, khoản 4 Điều 157 Bộ luật Hình sự. Từ đầu năm đến nay, Hải quan Quảng Ninh đã bắt giữ và xử lý 03 vụ, thu giữ 2.280 lọ tân dược các loại nhập lậu từ Trung Quốc.
Lê Minh Triết
.
.
.