Cẩn thận với vi khuẩn ăn thịt người

Thứ Hai, 30/11/2020, 14:54
Những ngày qua, thông tin về vi khuẩn ăn thịt người làm nhiều người lo lắng. Bệnh này được phát hiện chủ yếu sau đợt bão lũ vừa qua tại một số tỉnh miền Trung, nhưng mới đây có một trường hợp nhiễm bệnh có dấu hiệu tương tự tại tỉnh Kiên Giang đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh.


Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh cho biết, 10 ngày trước, nam sinh 14 tuổi đi làm phụ gia đình trên chiếc xà lan vùng sông nước Kiên Giang, vô tình vấp cọng dây bị ngã và trật chân phải. Bé không chấn thương vùng đầu, nhưng đến chiều bị sốt cao, đi bác sĩ tư khám và chụp X-quang cho kết quả chấn thương phần mềm, bác sĩ kê đơn thuốc về nhà uống.

Các bác sĩ đang tích cực điều trị cho bệnh nhi 14 tuổi

Nhưng đến ngày thứ 3, vùng mắt cá phải của em sưng to, vẫn còn sốt, gia đình đưa đi bác sĩ tư khám và được truyền dịch, uống thuốc hạ sốt. Bốn ngày sau, em vẫn ăn uống bình thường, nhưng còn sốt và kêu mệt mỏi, không tự ngồi dậy được, người nhà đưa lên Bệnh viện tỉnh An Giang khám.

Khoảng 9h cùng ngày, em bắt đầu nói sảng, nhưng không co giật. Khoảng 22h của ngày thứ 8, em suy hô hấp nên bác sĩ đặt ống thở, thở máy, cho uống kháng sinh và thuốc vận mạch, sau đó lập tức chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh.

Chỉ từ vết thương ngõ vào xâm nhập từ khớp gối, giờ đây nam sinh cơ địa to béo này nguy kịch khi đối diện triệu chứng sốc và nhiễm trùng huyết toàn thân, sưng khớp tiến triển. Các bác sĩ đang ra sức bảo tồn chức năng cơ quan cho em. Sau khớp gối, gan, thận và đặc biệt màng tim của bé đang có nguy cơ bị tấn công tiếp theo sau khớp gối. Dịch khớp gối đầy mủ và máu vừa được bác sĩ chọc hút đem đi xét nghiệm.

 “Hi vọng kết quả xét nghiệm sẽ cho ra một chủng vi khuẩn đặc hiệu và phổ kháng sinh phù hợp để các y bác sĩ điều trị đúng hướng và kịp thời”, bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ cho biết.

Theo bác sĩ, bệnh tình của bệnh nhi này diễn tiến nặng không kém bệnh Whitmore, do trực khuẩn Burkholderia Pseudomallei (người dân hay gọi là vi khuẩn ăn thịt người) gây ra. Các dòng vi khuẩn tụ cầu dễ dàng được tìm thấy ngoài môi trường trong đất, nước bẩn, đồng ruộng và các vùng nước tù đọng, lây lan sang người và động vật qua tiếp xúc trực tiếp, xâm nhập có thể chỉ từ một vết thương ngoài da rất nhỏ. Từ đó, dễ biến chứng viêm mô tế bào, nhiễm trùng da, khớp, tim và nhiễm trùng huyết toàn thân nặng nề...

Mùa mưa lũ vừa qua, đặc biệt lưu ý người dân miền Trung và vùng quê sông nước cần nâng cao các biện pháp phòng bệnh Whitmore và nhiễm trùng các loại vi khuẩn bằng cách luôn bảo đảm vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc có tiếp xúc với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn hoặc trong môi trường không bảo đảm vệ sinh; vệ sinh diệt khuẩn vết rách da, trầy xước hoặc bỏng bị nhiễm bẩn và thực hiện ăn chín uống chín…


Nguyễn Cảnh
.
.
.