Cách ly nhiều trường hợp tiếp xúc với nữ người Anh dương tính COVID-19

Thứ Hai, 09/03/2020, 09:54
Cơ quan chức năng đã liên hệ với 7 nhân viên tại Điện Bàn để thực hiện tự cách ly và triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sáng 9/3, trao đổi với phóng viên CAND, ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi nắm thông tin bệnh nhân quốc tịch Anh dương tính với COVID-19 có đến lưu trú tại khách sạn M.L và Villas (phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn), Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thị xã đã đến làm việc với khách sạn này.

Bước đầu xác định bệnh nhân này ở tại khách sạn vào đêm 7/3; có 12 người đi cùng bệnh nhân và 24 nhân viên tiếp xúc với bệnh nhân, trong đó có 7 nhân viên người Điện Bàn.

Cơ quan chức năng đã liên hệ với 7 nhân viên tại Điện Bàn để thực hiện tự cách ly và triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Quảng Nam tiến hành cách ly nhiều trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 để phòng chống dịch (Ảnh minh họa).

Đối với những người đi cùng bệnh nhân và 17 nhân viên khác có tiếp xúc với bệnh nhân người Anh, do đã di chuyển đến địa phương khác nên cơ quan chức năng thị xã Điện Bàn đã tiến hành thông báo cho những người này và cơ quan chức năng tại nơi ở của họ biết để tiến hành các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Trong một diễn biến có liên quan công tác phòng chống dịch COVID-19 tại tỉnh Quảng Nam, tối 8/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Quảng Nam cho biết, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện ca bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Tại 11 huyện/thị xã/thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, các cơ quan chuyên môn đã tổ chức cách ly tại nhà và nơi cư trú 61 trường hợp. Trong đó còn 51 trường hợp còn trong diện theo dõi y tế 14 ngày theo quy định.

Qua điều tra giám sát trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chuyên môn đã tiến hành lấy 24 mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm, kết quả 24/24 mẫu đều âm tính với SARS-CoV-2.

Trong ngày 8/3, Bệnh viện Đa khoa Hội An đã tiếp nhận 2 trường hợp đến từ Mỹ và 1 trường hợp người dân Hội An là lễ tân khách sạn có biểu hiện sốt, đau họng cũng đã cách lý theo dõi, lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Đà Nẵng xét nghiệm.

Đối với các trường hợp du khách đi trên chuyến bay VN0054 cùng với bệnh nhân thứ 17 dương tính với COVID-19 di chuyển đến địa bàn Quảng Nam, qua điều tra giám sát ghi nhận có 40 trường hợp đang có mặt tại Quảng Nam, trong đó có 32 quốc tịch Anh, 1 Quốc tịch Ba Lan đi cùng chuyến bay VN0054 cùng với bệnh nhân thứ 17 dương tính với COVID-19.

Cả 40 trường hợp ở 13 khách sạn (12 khách sạn trên địa bàn Hội An, 1 khách sạn tại Điện Bàn) đã lấy mẫu và gửi xét nghiệm. Kiểm tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần với 40 trường hợp này, Sở Y tế Quảng Nam đã lập danh sách 331 trường hợp và đưa vào quản lý y tế.

Tại tất cả các cơ sở có các trường hợp được cách ly, các địa điểm được điều tra dịch tễ có liên quan với các trường hợp trên đều đã được khoanh vùng và xử lý môi trường theo quy định.

Ngoài ra, ngành y tế tỉnh Quảng Nam cũng khuyến cáo 624 người thân của những người tiếp xúc gần với các trường hợp còn lại tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc nơi đông người, thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Hải Phòng cách ly tàu du lịch đã chở bệnh nhân thứ 30

Sáng 9/3, Sở Y tế Hải Phòng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin dịch tễ của ca bệnh nhân thứ 30 từng đến Hải Phòng trước khi bay vào Huế,  đã khẩn trương phối hợp các đơn vị liên quan triển khai rà soát hành trình đến và đi của du khách này.  

Kết quả xác minh cho thấy, bệnh nhân thứ 30 đã cùng chồng đều quốc tịch Anh đến Phà Gót (huyện Cát Hải) vào cuối giờ sáng ngày 5/3, sau đó xuống tàu chuyển tải để lên tàu T.T tham quan vịnh và nghỉ đêm trên tàu. Thời điểm này trên tàu T.T còn chở 25 khách nước ngoài khác và 22 thủy thủ, người phục vụ của nhà tàu.

Trong quá trình du lịch ở vịnh, du khách cùng chồng và 6 người khác xuống thuyền gỗ đi tham quan vườn quốc gia và hang Sáng Tối.

Đến trưa hôm sau (6/3) bệnh nhân thứ 30 rời tàu T.T và ra bến Gót, tiếp tục hành trình về Nội Bài để bay vào Huế. Còn 25 khách nước ngoài có mặt trên tàu T.T hiện đi đâu không rõ.

Trong 22 nhân viên, thủy thủ đã có 6 trường hợp đi Quảng Ninh, Thái Bình nên chỉ còn 16 trường hợp được huyện Cát Hải tổ chức cách ly tập trung ngay trên tàu.

Đến chiều tối 8/3, thông tin Việt Nam có thêm ca dương tính với COVID-19 ở Huế, từng đến Hà Nội, Hải Phòng, Sở Y tế Hải Phòng đã chỉ đạo khẩn trương chuyển toàn bộ số người hiện đang cách ly trên tàu T.T vào Khoa Bệnh nhiệt đới ngay trong đêm để giám sát y tế, thực hiện các bước xét nghiệm. 
Hang Sáng Tối nơi có bệnh nhân dương tính COVID-19 ghé tham quan.
Đồng thời yêu cầu huyện Cát Hải tiếp tục rà soát tất cả các trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân thứ 30 khi đến Cát Bà để có phương án triển khai cách ly, theo dõi y tế.

Việc lấy mẫu xét nghiệm 16 trường hợp sẽ tiến hành thực hiện vào sáng sớm ngày 9/3.
V. Huy


Đà Nẵng phong tỏa, cách ly nơi có hai người Anh dương tính với COVID-19 

Ngày 9/3, Sở Y tế Đà Nẵng xác định, ngoài việc lưu trú ở khách sạn trên đường Nguyễn Văn Linh, 2 vị khách người Anh dương tính với COVID – 19 đã đi tham quan, chơi thể thao và ăn uống ở hơn 10 địa điểm trên địa bàn Đà Nẵng và TP Hội An.

Trong chiều tối ngày 8/3, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Đà Nẵng đã họp khẩn, triển khai các biện pháp cấp bách để xử lý đối với hai du khách trên. 

Cách ly toàn bộ khách lưu trú và nhân viên phục vụ khách sạn Vanda
Cụ thể, ban hành quyết định cách ly toàn bộ khách lưu trú và nhân viên phục vụ khách sạn Vanda; chuyển hai khách Anh về Bệnh viện Đà Nẵng theo dõi và triển khai biện pháp y tế phù hợp; rà soát toàn bộ những người có tiếp xúc gần.

Sở Y tế TP Đà Nẵng hiện đang phối hợp với UBND quận Hải Châu, Công an quận Hải Châu, Công an TP Đà Nẵng và các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức điều tra tất cả các trường hợp đã tiếp xúc gần với 2 người Anh (F1), các trường hợp có tiếp xúc với các trường hợp tiếp xúc gần (F2) để áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát, theo dõi chặt chẽ theo đúng quy định. Đồng thời, tiến hành phun hoá chất khử trùng để phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại khách sạn Vanda.   

Tiếp tục tuyên truyền cho người dân tại khu vực khách sạn Vanda và các khu vực liên quan để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin cho người dân để người dân biết và tránh làm hoang mang dư luận xã hội.
Sân Golf Bà Nà Hills  (Đà Nẵng) tạm đóng cửa và tất cả khách cùng nhân viên từng tiếp xúc với 2 vị khách người Anh đều đã thực hiện cách ly 

Ngày 9/3, Sân Golf Bà Nà Hills  (Đà Nẵng) đã công bố việc tạm đóng cửa và tất cả khách cùng nhân viên phục vụ từng tiếp xúc với 2 vị khách người Anh đều đã thực hiện cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế. Sân golf cũng đã liên hệ tất cả khách hàng liên quan đến các nhân viên này để nắm thông tin và có phương án cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.   

Tính tới thời điểm hiện tại, tất cả các nhân viên từng tiếp xúc với 2 vị khách này đều đã thực hiện cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế và sức khỏe ổn định, không có biểu hiện ho, sốt… 

Hoài Thu

Ngọc Thi- Hoài Thu- V. Huy
.
.
.