Cách ly người nhập cảnh từ Hàn Quốc hoặc quá cảnh Hàn Quốc

Thứ Ba, 25/02/2020, 14:00
Theo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 90.000 người Hàn Quốc sinh sống, làm việc và học tập, tập trung nhiều nhất ở quận 2 và quận 7.

Theo UBND quận 2, hiện trên địa bàn quận có khoảng 3.500 người Hàn Quốc, chủ yếu ở các phường Thảo Điền, An Phú, An Lợi Đông. UBND quận đã Chỉ đạo các phường rà soát những chung cư có người nước ngoài ở và cập nhật tình hình cư dân, thông tin nhập cảnh của người nước ngoài, nhất là người Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… để ngành y tế chủ động theo dõ, phòng chống dịch bệnh.

Còn tại quận 7, hiện có gần 11.000 người Hàn Quốc, chủ yếu ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng (phường Tân Phong và Tân Phú). Tại các chung cư và khu vực có nhiều người Hàn Quốc sinh sống như chung cư Sky Garden (phường Tân Phong), khu đô thị Phú Mỹ Hưng,… hầu hết mọi người đi ra ngoài đều đeo khẩu trang. Tại các khu vực bãi giữ xe chung cư, bảo vệ đứng đo kiểm tra thân nhiệt những người ra vào, có nước rửa tay khử khuẩn để sẵn cho người dân sử dụng. Còn những quán ăn uống ở khu vực này vẫn hoạt động bình thường nhưng khách ít hơn trước đây, nhân viên phục vụ đều đeo khẩu trang.

Các BS BV dã chiến Củ Chi kiểm tra sức khoẻ người được cách ly

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, Sở đã hướng dẫn các ngành chức năng và địa phương lập danh sách đối với người về từ vùng dịch Hàn Quốc. Trong đó, yêu cầu các khách sạn báo cáo thường xuyên danh sách khách Hàn Quốc đến lưu trú; còn trung tâm y tế quận tiến hành kiểm tra, hướng dẫn các ban quản lý chung cư ứng phó với người về từ vùng dịch, báo cáo ngay cho địa phương khi có những bất thường.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở Y tế trong việc đảm bảo công tác quản lý chặt chẽ ngay từ đầu, từ chiều 23/2, Trung tâm Kiểm dịch quốc tế thực hiện khai báo y tế và kiểm soát thân nhiệt đối với hành khách trên chuyến bay đến từ Hàn Quốc tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch quốc tế cho biết, những hành khách đến từ Hàn Quốc sẽ được giám sát chặt chẽ, giống như khách đến từ Trung Quốc… Những hành khách có triệu chứng nghi ngờ sẽ đưa đi cách ly ngay theo đúng quy định.

Ngay trong đêm 23/2, Trung tâm Kiểm dịch quốc tế phối hợp Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM đón 5 chuyến bay từ Hàn Quốc tại sân bay Tân Sơn Nhất và tiến hành kiểm dịch đối với 575 hành khách Hàn Quốc, phát hiện 3 trường hợp đến từ vùng dịch Daegu. Trong đó, một trường hợp có biểu hiện ho được đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới lấy mẫu xét nghiệm; hai trường hợp được đưa đến cách ly tại Bệnh viện dã chiến ở huyện Củ Chi.

Hành khách ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được kiểm soát chặt chẽ

Những hành khách còn lại được tư vấn, khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng bệnh tại nhà, nơi lưu trú. Nếu có triệu chứng bệnh lý về đường hô hấp trong vòng 14 ngày sau khi nhập cảnh thì thông báo ngay cho y tế địa phương hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cũng vừa yêu cầu các quận, huyện, các trường học và cơ sở giáo dục trực thuộc tiến hành rà soát, thống kê cán bộ, giáo viên và học sinh có đi qua Hàn Quốc, Trung Quốc, các tỉnh thành trong nước có dịch Covid-19 trong 14 ngày qua. Những người này sẽ được giám sát, cập nhật thường xuyên diễn biến sức khoẻ, kể các những trường hợp hết thời gian theo dõi, cách ly.

Về tình hình dịch bệnh Covid-19, theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM,  đến ngày 25/02/2020, trên địa bàn thành phố có 3 trường hợp mắc Covid-19, đến nay cả 3 trường hợp đều đã khỏi bệnh và xuất viện.

Hiện có 35 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, tất cả đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 và đang được tiếp tục theo dõi; 44 người tiếp xúc gần với người mắc bệnh đều đã kết thúc thời gian theo dõi 14 ngày và không có triệu chứng mắc bệnh; có 79 trường hợp đang được cách ly tại Bệnh viện dã chiến (huyện Củ Chi); 55 người được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện, trong đó 43 người kết thúc thời gian theo dõi 14 ngày, còn 12 người đang tiếp tục được theo dõi; còn 38 người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú, đang tiếp tục được theo dõi.

Sở Y tế TPHCM cũng vừa thông báo không tổ chức tiếp khách, nhận hoa, quà chúc mừng nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2) để tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19.


Nhân Sơn
.
.
.