Các trạm y tế vùng cao sẽ được cấp nhiều trang thiết bị hiện đại

Thứ Sáu, 25/05/2018, 20:46

Ngày 25-5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đến nhiều bản vùng cao ở Lào Cai để kiểm tra hệ thống y tế cơ sở, nhằm giám sát thực trạng của các trạm y tế xã trong chương trình xây dựng 26 trạm y tế xã điểm, từ đó nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân miền núi.



Khảo sát tại các trạm y tế xã Bản Vược (vùng 1), Mường Vi (vùng 2) và Dền Sáng (vùng 3) thuộc huyện Bát Xát, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá cao nỗ lực của ngành y tế Lào Cai khi đã xây dựng được hệ thống trạm y tế khang trang, đầy đủ thiết bị cơ bản; có đội ngũ cán bộ y tế tận tình bám dân bám bản. Các trạm y tế đã làm tốt công tác tiêm chủng (với tỷ lệ đạt 95%), trực tiếp đỡ đẻ cho 25% thai phụ trong năm 2017; làm tốt phòng, chống dịch bệnh…

Trực tìm hiểu nhu cầu và khả năng thực tế các trạm xá, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu các trạm y tế bố trí lại vị trí các phòng cho hợp lý cũng như lưu ý ngoại cảnh, vườn thuốc nam... phù hợp điều kiện từng nơi. Thứ trưởng yêu cầu lãnh đạo Ban quản lý Dự án Giáo dục và Đào tạo Nhân lực Y tế phục vụ cải cách hệ thống Y tế (HPET) xem xét đưa vào danh mục trang thiết bị cho các trạm y tế xã tủ lạnh chuyên dụng bảo quản vaccine bằng năng lượng mặt trời, máy đo đường huyết, máy tạo oxy, máy giặt, máy sấy, máy lọc nước, tivi để phát các thông đệp, chương trình truyền thông... Các giường bệnh dùng chiếu cần được thay cả giường và ga để đảm bảo vệ sinh.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long trực tiếp kiểm tra các trạm y tế vùng cao

Từ thực tế khảo sát, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo phải tập huấn thêm nghiệp vụ cho các nhân viên y tế để có thể làm được một số thủ thuật được thực hiện tại tuyến xã; quản lý 4 bệnh không lây nhiễm là tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, các rối loạn tâm thần; xây dựng và quản lý hồ sơ sức khoẻ cá nhân cho tất cả người dân sinh sống trên địa bàn.

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo lãnh đạo Dự án HPET trang bị cho mỗi trạm y tế các bộ dụng cụ khám bệnh hiện đại; đặc biệt cân nhắc khả năng thay thế việc trang bị máy tính để bàn thành máy tính bảng, để các cán bộ y tế xã có thể sử dụng các ứng dụng quản lý các chương trình bao phủ chăm sóc sức khoẻ; thực hiện truyền thông, giáo dục sức khoẻ cho người dân.

Phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai vào chiều cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế sẽ chỉ đạo triển khai sớm, đồng bộ Đề án Y tế cơ sở, triển khai mô hình điểm trạm y tế xã, phường để người dân vùng cao được tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại ngay tại nơi sinh sống.


Thanh Hằng
.
.
.