Các loại dầu cá đều ăn mòn xốp, không ảnh hưởng tới người

Thứ Năm, 07/01/2016, 22:04
Để chứng minh các kết quả này, tại buổi họp, các chuyên viên của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia đã trực tiếp làm thí nghiệm với 3 loại dầu cá của Mỹ, Việt Nam và Trung Quốc trước sự chứng kiến của các nhà báo.


Hai ngày qua, dư luận đặc biệt lo ngại khi Chi cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Quảng Ngãi cho biết, người tiêu dùng đã mang 2 hộp thực phẩm chức năng dầu cá Omega-3 trình báo cơ quan chức năng, sau khi phát hiện dầu cá này gây thủng miếng xốp.

Trên bao bì hộp dầu cá này ghi xuất xứ tại Trung Quốc, do Công ty CP Ngôi Sao Việt (Hà Nội) nhập khẩu và phân phối. Chi cục ATVSTP Quảng Ngãi đã gửi văn bản khẩn đến Cục ATTP, Bộ Y tế, đề nghị phối hợp làm rõ nguồn phân phối sản phẩm omega-3 gây hiện tượng ăn mòn nguy hiểm.

Cuộc họp báo về vụ việc dầu cá ăn mòn xốp thu hút rất đông báo chí.

Trên một số tờ báo đã đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng rằng “sản phẩm này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.”

Phản ứng trước thông tin trên, chiều 7-1, Cục ATTP đã có cuộc họp báo đột xuất về vấn đề này, với sự tham gia của đại diện Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia. TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP cho biết: Ngay trong đêm 6-1, Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia đã cho tiến hành phân tích các thành phần của thực phẩm chức năng dầu cá trên máy, song chưa phát hiện được những bất thường. Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia cũng tiến hành thử nghiệm các loại dầu cá có nguồn gốc khác nhau: Mỹ, châu Âu, Trung Quốc và Việt Nam trên xốp, thì cho kết quả là các loại dầu cá đều ăn mòn xốp, ở mức độ khác nhau.

Các chuyên viên của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia làm thi nghiệm trước sự chứng kiến của các nhà báo.

Bên cạnh việc chỉ đạo các đơn vị liên quan, Cục  ATTP đã nhanh chóng liên hệ với các tổ chức quốc tế và các chuyên gia quốc tế hàng đầu về ATTP để tìm hiểu thông tin xung quanh sản phẩm này. Các chuyên gia đều khẳng định: Dầu cá tự nhiên có chứa các chất béo không ester hóa, nhưng nếu để như vậy thì dầu cá dễ bị phân hủy. Vì thế, để đảm vảo ổn định, đồng thời, để tạo ra các đặc tính có lợi khác, các loại dầu cá đều được ester hóa.

Với bản chất là chất béo ester như vậy, tất cả các loại dầu cá đều có tác dụng làm tan xốp (có thành phần là polystyrene) và thời gian hòa tan nhanh hay chậm tùy thuộc vào từng loại dầu cá khác nhau. Trong cơ thể người không có polystyrene như xốp, nên khi sử dụng dầu cá không có tương tác như vậy và đương nhiên, sẽ không gây bất kỳ ảnh hưởng nài đến sức khỏe người sử dụng. Dầu cá được cơ thể người hấp thú và chuyển hóa thành những chất có lợi cho sức khỏe.

Để chứng minh các kết quả này, tại buổi họp, các chuyên viên của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia đã trực tiếp làm thí nghiệm với 3 loại dầu cá của Mỹ, Việt Nam và Trung Quốc trước sự chứng kiến của các nhà báo.

Kết quả cho thấy, chỉ sau chừng 5 phút, các phản ứng đã xảy ra. Trong đó, dầu cá của Mỹ ăn mòn xốp mạnh nhất và nhanh nhất, tiếp đó là của Việt Nam và sau cùng là dầu cá của Trung Quốc.

Các loại dầu cá được thực nghiệm tại cuộc họp.

Sau chừng 10 phút, thì dầu cá của Mỹ đã “ăn thủng” miếng xốp một lỗ lớn nhất, tiếp đó là của Việt Nam, trong khi dầu cá của Trung Quốc không “ăn thủng” miếng xốp, mà chỉ ăn mòn một lượt mỏng.

Vì thế, đại diện Cục  ATTP khuyến cáo người tiêu dùng không nên hoang mang và lưu ý không mua, không sử dụng các thực phẩm nói chung và thực phẩm chức năng nói riêng mà không rõ nguồn gốc.

Các phản ứng của dầu cá trên xốp xảy ra từ từ.
Trong 3 thí nghiệm về dầu cá, dầu cá Mỹ ăn mòn xốp mạnh nhất.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo về việc, cảnh báo của Chi cục ATVSTP Quảng Ngãi về dầu cá liệu có vội vàng khi chưa có kết quả khoa học, đã gây hoang mang dư luận những ngày qua, TS. Nguyễn Thanh Phong cho biết: Việc Quảng Ngãi cảnh báo là cần thiết, nhưng thông tin phải đầy đủ, chính xác, khoa học và có chứng cứ. Lẽ ra khi đưa thông tin ra phải có kết luận cụ thể mới cảnh báo, để tránh hoang mang dư luận.

TS. Nguyễn Thanh Phong cũng cho biết thêm: Riêng với 2 lọ dầu cá ở Quảng Ngãi, Chi cục ATVSTP Quảng Ngãi đã điều tra làm rõ đây không phải là sản phẩm đã được nhập khấu chính thức vào Việt Nam, cũng không phải sản phẩm của công ty Ngôi Sao Việt mà sản phẩm không rõ nguồn gốc. Người dân cho biết, 2 hộp dầu cá này được một số người đi lao động ở TP. Hồ Chí Minh mua về làm quà tặng.

Thanh Hằng
.
.
.