Các biện pháp quyết liệt dập dịch Covid-19 ở Bình Xuyên

Chủ Nhật, 16/02/2020, 09:51
Những ngày này, tại ổ dịch lớn nhất cả nước, Bộ Y tế đang tập trung mọi nguồn lực để đồng hành cùng tỉnh Vĩnh Phúc khống chế dịch bệnh do Covid-19 theo phương châm: Phát hiện, phát hiện và phát hiện. Cách ly, cách ly và cách ly.


Xác định tại huyện Bình Xuyên dịch bệnh do Covid-19 đã lây tại cộng đồng, tiếp xúc lẫn nhau, có thể có người mang mầm bệnh nhưng chưa phát bệnh. Vì thế có thể có ca mắc mới phát hiện trong thời gian tới.

Không để người dương tính lọt ngoài vòng giám sát

Ông Nguyễn Minh Trung, Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên cho biết, 4 xã của huyện có ca bệnh dương tính là Quất Lưu, Sơn Lôi, Gia Khánh, Thiện Kế. Theo ông Trung, cần phát hiện sớm các ca nghi ngờ, chỉ cần 1 người dương tính mà lọt ngoài vòng giám sát là “vỡ trận”. Vì thế huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế tiếp tục rà soát trường hợp tiếp xúc gần.

Xã Sơn Lôi có 10.600 dân, gồm 6 thôn đã được ngành y tế lập danh sách đến từng hộ. Sơn Lôi đã được khoanh vùng cách ly, áp dụng các biện pháp y tế từ ngày 13-2. Theo Chủ tịch UBND xã Sơn Lôi Nguyễn Ngọc Sơn, cuộc sống của người dân không bị đảo lộn. Tại các thôn của xã đều đã thành lập các đội chống dịch, rà soát đến từng hộ gia đình. 

Ngoài tuyên truyền phòng chống dịch cho nhân dân, mỗi ngày 2 lần thực hiện kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt, phát hiện người dân nào có biểu hiện ho, sốt là báo cáo cho ngành y tế để đưa đi cách ly ngay. Qua 2 ngày cách ly, tại huyện Bình Xuyên chưa ghi nhận thêm ca bệnh mới và ca cách ly mới.

Tổ công tác của Bộ Y tế về Bình Xuyên, Vĩnh Phúc để hỗ trợ về chuyên môn cho công tác phòng chống dịch.

Huyện Bình Xuyên đã bố trí các điểm bán hàng cung cấp nhu yếu phẩm cho nhân dân tới từng thôn. Quan trọng nhất lúc này là giám sát chặt chẽ để phát hiện ca nghi ngờ là đưa ngay đến cơ sở y tế. 

Tại xã Sơn Lôi bố trí 12 chốt ở những tuyến đường ra vào canh gác cả ngày lẫn đêm để kịp thời ngăn chặn trường hợp “trốn” khỏi nơi cách ly, ngăn chặn các hành vi đưa ra khỏi địa bàn những vật phẩm, động vật, thực vật, thực phẩm và hàng hóa khác có khả năng lây truyền bệnh dịch. Xác định danh tính các trường hợp nghi nhiễm bệnh ra, vào địa bàn xã, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch để có biện pháp theo dõi, quản lý.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc, đến nay Sở Y tế  đã tăng cường 96 cán bộ y tế cho 12 chốt, 65 bác sĩ hỗ trợ 13 trạm y tế của huyện Bình Xuyên và 10 y, bác sĩ tăng cường cho Trung tâm điều trị Covid-19 của huyện đặt tại Phòng khám Đa khoa Quang Hà. 

Hiện có 102 người cách ly tập trung tại trường quân sự tỉnh, trong đó xã Sơn Lôi có 30 người, cách ly tại hộ gia đình 131 người, cách ly tại Phòng khám Đa khoa Quang Hà 41 người. 4 bệnh nhân đang điều trị cách ly tại Phòng khám Đa khoa Quang Hà đã hết các triệu chứng, đã âm tính lần 1, đã lấy kết quả xét nghiệm lần 2, hy vọng sau 3 lần xét nghiệm có thể âm tính.

Chốt kiểm tra dịch bệnh Covid-19 tại huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

Sẽ có ca dương tính mới, chủ động dập dịch

Các tổ công tác cơ động của Bộ Y tế những ngày này đã “ba cùng” với người dân Bình Xuyên: cùng ăn, cùng ở, cùng chống dịch. PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Tổ trưởng Tổ công tác của Bộ Y tế "cắm chốt" tại huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc cho biết, tổ công tác bắt đầu làm việc từ ngày 12-2 đến nay. 

Vĩnh Phúc đã thiết lập văn phòng làm việc, tại cơ sở 2 của Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên. Đoàn thực hiện nhiều biện pháp khẩn, ngay lập tức, quán triệt từng cán bộ tỉnh, xã, thôn nắm nguyên tắc chuyên môn, trên dưới như một. Tại xã Sơn Lôi công tác tuyên truyền được đẩy mạnh để người dân không quá hoang mang nhưng cũng không chủ quan, thực hiện các biện pháp phòng dịch, trường hợp nghi ngờ phải báo cáo ngay. 

Trách nhiệm chống dịch là trách nhiệm của toàn xã hội. Dân hiểu, dân tin vào ngành y tế sẽ cùng đồng lòng với các cấp chính quyền trong chống dịch. Ông Dương cũng cho biết, Tổ công tác chia các nhóm dự phòng, môi trường, điều trị, theo phương châm “cầm tay chỉ việc” đến cán bộ y tế các cấp. Phương châm làm việc của tổ công tác Bộ Y tế tại Vĩnh Phúc là: Phát hiện, phát hiện và phát hiện.

 Hiện nay dịch bệnh lây lan có tính chất trong hộ gia đình, vì vậy phải ưu tiên phát hiện sớm và thực hiện cách ly nghiêm. Song song với phòng dịch cho người dân không được để lây lan bệnh cho cán bộ y tế và người đi làm nhiệm vụ. 

Theo PGS.TS Trần Như Dương, xác định tại huyện Bình Xuyên dịch bệnh đã lây tại cộng đồng, tiếp xúc lẫn nhau, có thể có người mang mầm bệnh nhưng chưa phát bệnh. Vì thế có thể có ca mắc mới phát hiện trong thời gian tới, điều đó là bình thường. Chính vì vậy, mục đích để khoanh dịch tại Sơn Lôi không lan sang các vùng khác.

* Hà Nội chưa ghi nhận ca dương tính Covid-19: Theo Sở Y tế Hà Nội, đến trưa 15-2, Thủ đô ghi thêm 1 ca nghi nhiễm Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm, nâng tổng số lên 65 ca nghi ngờ, trong đó có 3 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ. Thành phố có 445 ca tiếp xúc gần (hiện còn 33 người phải giám sát y tế), 1.706 ca giám sát tại cộng đồng. Bệnh viện Công an TP Hà Nội đang cách ly 33 người Việt Nam từ Trung Quốc về.

* Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến chiều 15-2, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do Covid-19 trên thế giới đã khiến 76.104 người mắc, trong đó tại Trung Quốc đại lục là 66.493 người. Tổng số trường hợp tử vong trên thế giới là 1.526 người, trong đó Trung Quốc đại lục là 1.523 người, Philipines 1 người, Hồng Kông (Trung Quốc) 1 người, Nhật Bản 1 người. Trong ngày 15-2, Ai Cập ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên, nâng tổng số quốc gia và vùng lãnh thổ có người mắc căn bệnh này là 28, với 611 người mắc.

Trần Hằng
.
.
.