Các bệnh viện tiếp tục "lên dây cót" phòng chống dịch COVID-19

Thứ Năm, 01/10/2020, 18:57
Việt Nam đã 1 tháng không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, nhưng chúng ta vẫn đón các chuyến bay chở những người dương tính với COVID-19 về, nếu không khoanh vùng, cách ly tốt, theo dõi điều trị kịp thời thì chúng ta sẽ bị thất bại trong phòng chống dịch COVID-19

Đây là phát biểu khai mạc của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tại Hội nghị trực tuyến Đảm bảo an toàn toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh với hơn 700 điểm cầu vào chiều 1/10.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, các hệ thống y tế trong thời gian vừa qua đã rất nỗ lực trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo quốc gia trong việc triển khai phòng chống dịch COVID-19, cũng như điều trị cho người bệnh. Đến nay, tỷ lệ mắc và tử vong ở nước ta thấp so với nhiều quốc gia trên thế giới. Tỷ lệ chữa khỏi COVID-19 đạt 96%. Công tác khám bệnh, chữa bệnh thực hiện tốt, các ca hội chẩn rất có giá trị, giúp cho tuyến dưới cứu chữa thành công nhiều ca bệnh nặng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại Hội nghị trực tuyến với hơn 700 điểm cầu

Tuy nhiên, tình hình dịch COVID -19 trên thế giới vẫn diễn biến bất thường, tỷ lệ tử vong chưa có dấu hiệu giảm. Việt Nam đã hơn 1 tháng không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, nhưng chúng ta vẫn đón các chuyến bay chở những người COVID dương tính về, nếu không khoanh vùng, cách ly tốt, theo dõi điều trị thì chúng ta sẽ bị thất bại trong phòng chống dịch COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, việc tổ chức Hội nghị trực tuyến hôm nay là để nhấn mạnh lại, nhắc nhở và bổ sung thêm tiêu chí an toàn về phòng chống COVID-19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; nếu các bệnh viện không kiểm soát, sàng lọc tốt người tới khám chữa bệnh, thì nguy cơ lây nhiễm rất dễ xảy ra. 

Chúng ta đã có bài học khi đợt dịch thứ 2 tràn vào Đà Nẵng, khi có ca bệnh trong bệnh viện không được phát hiện, bệnh viện bị tê liệt, phải đóng cửa; người bị tổn thương là bệnh nhân yếu thế, bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh nền, dễ gây tử vong. 

Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện từ Trung ương đến địa phương không được lơ là, chủ quan mà phải luôn rà soát lại các quy trình từ tiếp nhận, phát hiện sớm, cách ly, khám bệnh, chữa bệnh, tổ chức thường xuyên xét nghiệm các ca nghi ngờ, nâng cao tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID-19. 

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, trong đại dịch COVID-19, đến nay trên thế giới có hơn 7.000 nhân viên y tế hy sinh, may mắn tại Việt Nam không có trường hợp bác sĩ, nhân viên y tế nào tử vong.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh về việc triển khai Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19

Thời gian qua, Tiểu ban Điều trị, một số Sở Y tế các tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra, đánh giá các tiêu chí an toàn bệnh viện. Nhiều bệnh viện không an toàn đã phải tạm đóng cửa. Trong đó, đến ngày 30/9, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kiểm tra 71/116 bệnh viện. Kết quả có 12 bệnh viện không an toàn (đánh giá lần 1), chưa đánh giá lần 2; 9 bệnh viện đánh giá lại lần 2 đã không còn ở mức không an toàn; còn 3 bệnh viện sẽ đánh giá lại lần 2 vào tuần sau. 9 bệnh viện an toàn ở mức thấp và 55 bệnh viện an toàn. 

Đến ngày 30/9, có 1.380 bệnh viện/trung tâm y tế đã tiến hành tự đánh giá qua phần mềm trực tuyến, vẫn còn 150 bệnh viện/trung tâm y tế chưa tiến hành tự đánh giá hoặc đã đánh giá nhưng không nhập số liệu. Đến 25/9, mới có 22/63 Sở Y tế gửi báo cáo triển khai đánh giá Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh.

Qua kiểm tra, đánh giá, vẫn còn nhiều bệnh viện chưa triển khai được việc đặt lịch khám qua tổng đài, trên website, chưa triển khai được việc lấy mẫu xét nghiệm và X quang tại buồng khám sàng lọc và phương án vận chuyển người nghi nhiễm vào khoa xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng chưa bảo đảm…

Dịch COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến khó lường, để bảo đảm an toàn trong các cơ sở y tế, chống lây nhiễm chéo, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu các bệnh viện ở mức không an toàn nhanh chóng khắc phục tồn tại; lãnh đạo các bệnh viện thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc tuân thủ Bộ tiêu chí về bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Trần Hằng
.
.
.