Ca hội chẩn sinh tử cứu sống bé trai 9 tuổi bị viêm cơ tim cấp

Chủ Nhật, 29/04/2018, 20:35
Tối 29-4, Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện (BV) Nhi Đồng TP. Hồ Chí Minh cho biết, các bác sĩ vừa cứu sống 1 bé trai bị viêm cơ tim cấp, tình trạng cực kỳ nguy hiểm nhờ ứng dụng thành công kỹ thuật chạy máy ECMO- tuần hoàn ngoài cơ thể.

Bệnh nhi tên: Phạm Ngọc H. (9 tuổi) khi được chuyển đến từ Cần Thơ đã trong tình trạng rất nguy kịch: sốc tim, viêm cơ tim, rối loạn dẫn truyền Nhĩ- Thất độ III. Bệnh lý đến với bé rất bất ngờ. 

Trước khi nhập viện khoảng 3-4 ngày, bé H. bị nôn ói, than đau ngực, sau đó co giật, được nhập viện và điều trị tại BV Nhi Đồng Cần Thơ. Tình trạng tiếp tục phức tạp, em lơ mơ dần, suy hô hấp, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim phải hỗ trợ hô hấp. BV đã hội chẩn gấp với khoa Hồi sức tích cực chống độc BV Nhi Đồng Thành phố Hồ Chí Minh và tức tốc chuyển viện.

Bé trai đã qua cơn nguy kịch.

Tại đây, cho dù bệnh nhi đã được đặt máy tạo nhịp tạm thời, dùng thuốc chống loạn nhịp. Tuy nhiên, các biện pháp đưa ra không mang lại kết quả, sức co bóp cơ tim giảm nhanh kèm rối loạn nhịp thất khó kiểm soát, bệnh nhi đứng trước nguy cơ tử vong bất kỳ lúc nào.

Sau khi nghe báo cáo trường hợp bệnh nhi, Ban giám đốc BV quyết định hội chẩn nhanh với các bác sĩ và thực hiện ngay kỹ thuật ECMO- phương thức tĩnh mạch – động mạch cứu bệnh nhi. Trong vòng 2 giờ, ê-kíp các bác sĩ đã kết nối thành công, ứng dụng hệ thống chạy máy ECMO để cứu bệnh nhi.

Sau gần 1 tuần điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhi đã được cải thiện, em đã được cai máy ECMO, cai máy thở và tiếp tục hồi phục có hiệu quả.

Dự kiến bé sẽ được chuyển khoa Tim mạch và xuất viện trong vài ngày tới.


H.Nga
.
.
.