Nguy cơ lây nhiễm rất cao với cộng đồng từ ca dương tính tại Nam Từ Liêm

Thứ Hai, 08/02/2021, 09:12
Theo đại diện CDC Hà Nội, ca dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện sáng nay 8/2 tại Mỹ Đình, Nam Từ Liêm tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 1.722 (là em vợ của bệnh nhân 1.964) từ ngày 26/1 nhưng không khai báo y tế. Trường hợp này nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng rất cao, có khả năng lây nhiễm đến F2, thậm chí F3.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND sáng 8/2, bác sĩ Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, ca bệnh này là N.T.K.A, nữ (SN 1993, trú tại nhà Garden Hill, 99 Trần Bình, Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) tiếp xúc với bệnh nhân 1.722 từ ngày 26/1 tại cổng tòa nhà. Ngay khi gia đình bệnh nhân 1.722 có 6 người mắc COVID-19, quận Nam Từ Liêm đã thông tin đến toàn bộ nhân dân để người dân nắm bắt, song trường hợp này không đến phường Mỹ Đình 2 khai báo y tế. Kể ca bệnh nhân 1.722 cũng không khai báo đã tiếp xúc với trường hợp này.

Đến ngày 5/2, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, đau họng; 1 ngày sau (6/2), trường hợp này mới gọi điện thoại đến CDC để tư vấn. CDC Hà Nội đã ngay lập tức báo y tế quận Nam Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính.

Theo bác sĩ Khổng Minh Tuấn, trường hợp này có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng rất cao do đã tiếp xúc với F0 từ ngày 26/1 đến nay là 12 ngày. “Theo chu kỳ dịch hiện nay thì bệnh nhân có khả năng lây nhiễm trong vòng 10 ngày qua và khả năng lây nhiễm đến F2, thậm chí đến F3”, Bác sĩ Tuấn nói.

Theo bác sĩ Tuấn, lực lượng chức năng đang điều trị dịch tễ, gia đình bệnh nhân có 4 người, bước đầu xác định có 3 F1 trong gia đình và 2 F1 ở ngoài. Sáng 8/2, cả 4 người trong gia đình đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Ngoài ra, đang điều tra các F1 có liên quan đến quận Ba Đình và Hà Đông.

Theo bác sĩ Tuấn, trường hợp này khai báo quanh co, gây khó khăn cho công tác điều tra dịch tễ cũng như phòng chống dịch. “Lực lượng chức năng đã phong tỏa 2 tòa nhà A và B Chung cư Garden Hill, 99 Trần Bình và lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ cư dân ở đây, khoảng 1.200 người”, BS Tuấn cho biết.

Theo đại diện UBND quận Nam Từ Liêm, ngay khi nhận được thông báo của CDC Hà Nội, đoàn công tác do Chủ tịch UBND quận chủ trì đã tới hiện trường kiểm tra và quyết định phong toả và lập chốt kiểm soát 2 tòa nhà của Chung cư Garden Hill.

Tuy nhiên, trường hợp này khai báo quanh co, không trung thực, giấu giếm lịch trình di chuyển và tiếp xúc, gây khó khăn cho công tác chống dịch. Trường hợp này không khai báo y tế sau khi có ca bệnh 1.722 vì sợ phải cách ly mất ăn Tết.



Trần Hằng
.
.
.