Bữa ăn học trò chưa an toàn vì còn bỏ ngỏ nhiều khâu giám sát
Chương trình phổ biến cho các đại biểu nắm rõ về Luật an toàn thực phẩm; Các mối nguy ô nhiễm thực phẩm; Triển khai thực hiện về việc cung cấp thực phẩm có nguồn gốc an toàn cho các bếp ăn, nhà ăn, cơ sở cung cấp thức ăn cho học sinh, căng tin trong trường học; Các văn bản chỉ đạo về ATTP của Ngành GD-ĐT trong năm 2018-2019; Các qui định về ATTP;...
Bà Phạm Khánh Phong Lan- Trưởng Ban quản lý ATTP mong rằng, qua 8 buổi tập huấn cho hiệu trưởng các trường học của 24 quận/huyện, các thầy cô sẽ có thêm kiến thức về vấn đề ATTP để phòng ngừa tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra ở trường học. Để đảm bảo ATTP trong trường học, Ban rất cần sự hỗ trợ chung tay từ Sở GD-ĐT TP.HCM trong việc tự kiểm tra, giám sát các bếp ăn tập thể, căng tin trong trường học, nơi cung cấp suất ăn sẵn cho học sinh,...
Vụ ngộ độc thực phẩm tại Trường Tiểu học Trần Quang Khải, quận 1 ( năm 2016) làm 44 học sinh nhập viện sau khi ăn món cháo thịt bằm do một đơn vị tại Thủ Đức cung ứng. |
Bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cũng cho biết, trên địa bàn TP hiện có khoảng hơn 1.500 trường từ mầm non đến THCS có bếp ăn tập thể hoặc hợp đồng suất ăn công nghiệp. Do đó, việc đảm bảo ATTP cho học sinh là vấn đề vô cùng quan trọng, nguy cơ có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu nguồn thực phẩm chế biến không đảm bảo, kiến thức của những người trực tiếp tham gia vào quá trình cung cấp suất ăn cho các em học sinh chưa được trang bị.
Thời gian qua, mặc dù TP.HCM đã quan tâm nhiều đến công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tuy nhiên, các vụ ngộ độc vẫn xảy ra. Trong đó có nhiều nguyên nhân như: nguồn gốc thực phẩm chưa rõ ràng, do nhân viên chưa nắm vững kiến thức về an toàn thực phẩm (về bảo quản, chế biến thực phẩm chưa hợp vệ sinh; các bếp ăn, cơ sở chế biến suất ăn sẵn chưa có sự giám sát thường xuyên; vi phạm về thời gian chế biến thực phẩm, khoảng cách vận chuyển thực phẩm, thiếu thiết bị bảo quản chuyên dụng, không có đủ điều kiện dụng cụ hâm nóng... Thế nhưng, chính việc lơ là trong khâu kiểm soát nguồn gốc đầu vào thực phẩm tại một số bếp ăn, căng tin trong trường học mới là nguyên nhân chủ yếu của tình trạng mất an toàn bữa cơm học đường.
Cũng theo bà Phạm Khánh Phong Lan, mục tiêu của việc tập huấn là làm sao phải đảm bảo các nguồn thực phẩm cung cấp cho các bếp ăn tập thể, căng tin, nơi cung cấp suất ăn sẵn cho học sinh phải mua được thực phẩm từ các cơ sở nằm trong chuỗi thực phẩm an toàn được công nhận của TP, các cơ sở đạt chứng nhận HACCP, VietGap, GlobalGap,... Tiến tới mục tiêu là không còn xảy ra ngộ độc thực phẩm trong trường học.