Bộ Y tế yêu cầu các điểm tiêm miễn phí vaccine Quinvaxem

Thứ Ba, 25/08/2015, 20:32
Những ngày này, tình trạng khan hiếm vaccine dịch vụ “5 trong 1” và “6 trong 1” lại tiếp tục diễn ra. Trước tình hình này, một số người đã lợi dụng để nâng giá vaccine lên vài triệu đồng một mũi, có thông tin tới gần chục triệu đồng, thậm chí, tới 40 triệu/mũi tiêm.

Đã có hiện tượng một nhân viên y tế ở Hà Nội bán một mũi thuốc tiêm vaccine dịch vụ với giá vài triệu đồng bị phát hiện và đã bị xử lý. Tuy nhiên, ngày 25/8, PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, việc làm của nhân viên trên chỉ mang tính cá nhân và hoàn toàn không liên quan tới cơ sở y tế.

PGS.TS. Trần Đắc Phu khẳng định, ông chưa nghe thông tin có mũi tiêm vaccine dịch vụ lên 40 triệu một mũi. Nhưng Bộ Y tế cấm tuyệt đối việc tiêm chủng tại nhà cũng như không được lợi dụng tăng giá vaccine, vì theo qui định, trách nhiệm của doanh nghiệp là phải công bố giá. Thời gian tới, vaccine dịch vụ sẽ vẫn tiếp tục khan hiếm, do các nhà sản xuất không cung cấp đầy đủ, bởi nhiều lý do khách quan. Tình hình khan vaccine dịch vụ có thể kéo dài đến năm 2016.

PGS.TS. Trần Đắc Phu nhấn mạnh, Việt Nam vẫn đảm bảo đầy đủ vaccine Quinvaxem trong chương trình Tiêm chủng mở rộng để tiêm miễn phí cho trẻ. Bộ Y tế đã yêu cầu các điểm tiêm chủng tổ chức tiêm vaccine Quinvaxem phòng bệnh cho trẻ em, không để có trẻ không được tiêm phòng. Chất lượng vaccine tiêm chủng tại Việt Nam đều đã được Tổ chức Y tế Thế giới tiền kiểm định, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế. Hiện đã có khoảng 30 triệu trẻ được tiêm phòng.

Thanh Hằng
.
.
.