Tặng Bằng khen cho 2 người vượt 200km hiến máu cứu bệnh nhân

Thứ Hai, 02/04/2018, 19:02
Sáng 2-4, ông Nguyễn Viết Đồng, Phó Giám đốc Sở Y tế kiêm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc khi đã tình nguyện hiến máu cứu người bệnh.


Trước đó, vào ngày 3-3, bà Hồ Thị Thi, 70 tuổi, ở Thạch Lâm, Thạch Hà, Hà Tĩnh vào BVĐK tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu do thiếu máu nặng vì xuất huyết dạ dày. 

Xét nghiệm cho thấy số lượng hồng cầu giảm dần cần phải được truyền máu cấp cứu ngay trong đêm 3-3 nếu không sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. 

Tuy nhiên, sau khi xét nghiệm, nhóm máu của bệnh nhân là loại cực hiếm, nhóm máu A, Rh - (tỷ lệ Rh- của cả 4 nhóm máu O, A, B, AB ở người Việt Nam là 0,08%). Cho đến nay, theo số liệu tại Khoa Xét nghiệm của BVĐK tỉnh Hà Tĩnh thì trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh mới phát hiện một người có nhóm máu trên, nhưng người này đã đi lao động ở nước ngoài. Khoa xét nghiệm cũng đã liên hệ với Viện huyết học truyền máu Trung ương nhưng cũng không có sẵn.

Trước tình hình đó, lãnh đạo BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Khoa Xét nghiệm liên hệ Câu lạc bộ nhóm máu hiếm khu vực miền Trung. Rất may trong Câu lạc bộ tỉnh Quảng Bình có 5 người có cùng nhóm máu với bệnh nhân Thi. 

Sau khi nhận được tin, thầy giáo Nguyễn Quý Hùng là giáo viên của Trường THCS Cao Quảng, Tuyên Hóa, Quảng Bình và anh Nguyễn Văn Quân công tác tại Văn phòng HĐND và UBND huyện Lệ Thủy, Quảng Bình đã nhanh chóng đi hơn 200 km trong đêm ra BVĐK tỉnh Hà Tĩnh để hiến hai đơn vị máu kịp thời cấp cứu bệnh nhân.

Ngay sau đó, Sở Y tế Hà Tĩnh đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế tặng bằng khen cho anh Nguyễn Văn Quân và thầy giáo Nguyễn Quý Hùng.

Trao bằng khen cho anh Nguyễn Văn Quân và thầy giáo Nguyễn Quý Hùng

Tại buổi lễ trao Bằng khen, ông Nguyễn Viết Đồng nhấn  mạnh: "Đây là một nghĩa cử hết sức cao đẹp, phát huy truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam là yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, sẻ chia, giúp đỡ nhau - nhất là trong những lúc khó khăn, hoạn nạn. Câu chuyện thầy Hùng và anh Quân xứng đáng để cho chúng ta học tập, để luôn sẵn sàng hiến tặng những giọt máu thắm đượm tình người, cứu sống những người bệnh hiểm nghèo, góp phần chia sẻ khó khăn với ngành y tế, chung sức vì cuộc sống cộng đồng".

Song Hào
.
.
.