Bổ sung 10-15 máy lọc máu để người bệnh không phải về Hà Nội chạy thận

Thứ Hai, 05/06/2017, 19:35
Chiều ngày 5-6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong tuần này sẽ có kết luận của Hội đồng chuyên môn về sự cố y khoa khiến 8 người tử vong khi chạy thận tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hoà Bình.


Hiện Sở Y tế tỉnh Hòa Bình đã thành lập Hội đồng chuyên môn gồm 12 thành viên, do Phó giám đốc Sở Bùi Thu Hằng làm Chủ tịch. Thành viên gồm 7 người là lãnh đạo các phòng chuyên môn của Sở, lãnh đạo BVĐK tỉnh, 4 chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai là TS Nguyễn Hữu Dũng -Trưởng khoa Thận nhân tạo, TS Đào Xuân Cơ -Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, ThS. Nguyễn Trung Nguyên-Phụ trách Trung tâm Chống độc và TS Nguyễn Văn Chi-Phó trưởng khoa Cấp cứu. Thông tin này được ông Trần Quang Khánh-  Giám đốc Sở Y tế Hoà Bình xác nhận.

Thăm bệnh nhân chạy thận từ Hòa Bình về BV Bạch Mai

Cũng trong chiều 5-6, Hội đồng chuyên môn của BVĐK tỉnh Hoà Bình đã họp để kiểm thảo các trường hợp tử vong, sau đó thống nhất báo cáo gửi lên Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế.

Nhằm hỗ trợ BVĐK  tỉnh Hòa Bình sớm khắc phục hậu quả của vụ việc tai biến y khoa khiến 8 nạn nhân tử vong khi chạy thận nhân tạo, Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã thành lập Tổ công tác xử lý sự cố tại BVĐK tỉnh Hòa Bình và hỗ trợ BV cho đến khi vận hành lại Đơn nguyên Thận nhân tạo, để giúp bệnh nhân không phải xuống Hà Nội chạy thận.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh và Đoàn công tác của Bộ Y tế đã họp với Sở Y tế tỉnh Hòa Bình đề nghị Sở Y tế chỉ đạo công tác kiểm thảo tử vong trong sự cố chạy thận, đồng thời, yêu cầu BV và đơn vị bảo dưỡng hệ thống đường ống nước phối hợp với Cơ quan điều tra tìm rõ nguyên nhân gây ra sự cố; yêu cầu Sở Y tế lập phương án khắc phục và lựa chọn cơ sở điều trị để hỗ trợ 100 bệnh nhân cần lọc máu chu kỳ sớm được chạy thận tại địa phương.

Đoàn công tác đã bàn với Sở Y tế Hòa Bình mở rộng Khoa Thận nhân tạo BV TP Hòa Bình. Trước mắt cần bổ sung cho BV TP Hòa Bình từ 10-15 máy chạy thận nhân tạo để người bệnh chạy thận nhân tạo không phải xuống Hà Nội lọc máu định kỳ. Đề xuất này đã được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đồng ý cho mua bổ sung, đồng thời, yêu cầu BV Bạch Mai cử chuyên gia hỗ trợ chuyên môn, đảm bảo an toàn cho người bệnh chạy thận.



Thanh Hằng
.
.
.