Điều tra nguyên nhân 12 ca phản ứng nặng sau tiêm vaccine AstraZeneca

Thứ Bảy, 13/03/2021, 10:53
Bộ Y tế đã nhận được một số thông tin về các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vaccine COVID-19 tại Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Gia Lai và yêu cầu Sở Y tế 3 tỉnh lập Hội đồng điều tra, đánh giá rõ nguyên nhân. 

Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công điện gửi các Giám đốc Sở Y tế: TP Hồ Chí Minh, TP Hải Phòng và tỉnh Gia Lai báo cáo về việc điều tra, đánh giá, kết luận nguyên nhân trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng vaccine COVID-19. 

Theo văn bản của Cục Y tế dự phòng cho biết, đã nhận được một số thông tin về các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vaccine COVID-19 tại Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Gia Lai. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu 3 cơ sở y tế khẩn trưởng xác minh thông tin, lập Hội đồng đánh giá tai biến vaccine sau tiêm chủng, kết luận nguyên nhân các trường hợp tai biến nặng sau tiêm và triển khai các hoạt động theo quy định. 

Được biết, các trường hợp gặp phản ứng này đều đã ổn định. 

Theo thông tin từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, đến cuối giờ chiều ngày 12/3, tổng cộng đã thực hiện tiêm vaccine COVID-19 cho 5.248 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng.

Ba địa phương mới triển khai từ ngày 12/3 gồm TP Đà Nẵng, tỉnh Hòa Bình, Khánh Hòa. Các tỉnh còn lại thuộc kế hoạch đợt một đang khẩn trương tổ chức tập huấn, thực hiện công tác chuẩn bị cho triển khai.

Dự kiến trong tuần tới tỉnh Quảng Ninh, Điện Biên, Đồng Tháp sẽ bắt đầu triển khai vaccine COVID-19 trên địa bàn.

Tiêm vaccine AstraZeneca cho cán bộ y tế Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội

Theo báo cáo của Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia, trong gần 1.600 người tiêm đầu tiên (thời gian tiêm từ ngày 8 đến 11-3), có 410 người có phản ứng thông thường, chiếm tỉ lệ 26%; 11 trường hợp phải xử trí tại bệnh viện như nổi mày đay, phù mạch tại chỗ tiêm, khó thở, kẹt huyết áp... chiếm tỉ lệ 0,7% (gồm 6 người tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, 4 người tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Phòng và 1 người tại Gia Lai). 

Theo báo cáo nhanh từ các điểm tiêm chủng, trong ngày 12/3, Dự án Tiêm chủng Mở rộng ghi nhận 1 trường hợp phản ứng chẩn đoán phản vệ độ II tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2. Trường hợp này xuất hiện triệu chứng 30 phút sau tiêm vaccine, đã được phát hiện và xử trí kịp thời theo đúng quy định, hiện tại đã ổn định.

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 vào chiều qua 12/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ Y tế đang tích cực chỉ đạo Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia tổ chức tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho người dân trên tinh thần hiệu quả, chặt chẽ, đảm bảo an toàn ở mức cao nhất trong tất cả các khâu khám, sàng lọc trước khi tiêm.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, người được tiêm chủng theo dõi tại chỗ 30 phút sau khi tiêm. Nếu có phản ứng, thì được theo dõi tại phòng bệnh trong 24 giờ. Sau khi về nhà, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong những ngày sau đó và thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có bất kỳ phản ứng bất thường nào xảy ra để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.


Trần Hằng
.
.
.