Bộ Y tế ban hành bộ tiêu chí xây dựng danh mục thuốc bảo hiểm y tế

Thứ Tư, 27/11/2019, 17:58

Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã chính thức ban hành 4 bộ nguyên tắc, tiêu chí xây dựng danh mục thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) với các nội dung là bổ sung thuốc mới vào danh mục; quy định tỷ lệ với thuốc; điều kiện thanh toán đối với thuốc và tiêu chí đối với thuốc được mở rộng hạng bệnh viện.


Phát biểu tại Hội nghị “Ứng dụng bằng chứng đánh giá công nghệ y tế trong xây dựng chính sách thuốc BHYT, chia sẻ kinh nghiệm và bài học quốc tế" do Bộ Y tế phối hợp với Hội Khoa học Kinh tế y tế tổ chức ngày 27-11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, lần đầu tiên, Bộ Y tế chính thức ban hành bộ tiêu chí xây dựng danh mục thuốc BHYT.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Trong bộ tiêu chí yêu cầu các đơn vị báo cáo đánh giá tác động về ngân sách, khuyến khích cung cấp bằng chứng, chứng minh chi phí hiệu quả của thuốc đối với các thuốc bổ sung mới. Với bộ tiêu chí mới được ban hành, người dân sẽ lựa chọn được các loại thuốc thực sự cần thiết trong quá trình điều trị, đồng thời, bảo đảm được quyền lợi khi tham gia BHYT. 

Thời gian qua, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng, ban hành tiêu chí, yêu cầu về bằng chứng đánh giá công nghệ y tế trong xây dựng danh mục thuốc thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT; hướng dẫn, đánh giá kinh tế dược, triển khai mạng lưới kinh tế dược, nhằm kết nối giữa Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, sở y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh với các chuyên gia kinh tế y tế đến từ các viện, trường, hội, trung tâm nghiên cứu và các công ty dược phẩm.

Xây dựng chính sách thuốc BHYT sẽ là yêu cầu tính bắt buộc 

Trong đó, yêu cầu bắt buộc các đơn vị phải cung cấp báo cáo đánh giá tác động ngân sách và khuyến khích cung cấp bằng chứng chứng minh về chi phí - hiệu quả của thuốc đối với các thuốc đề xuất bổ sung mới vào danh mục, đề xuất mở rộng tỷ lệ, điều kiện thanh toán, mở rộng hạng bệnh viện được sử dụng.

Nhờ đó, đã lựa chọn được thuốc an toàn, hiệu quả đáp ứng nhu cầu điều trị, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT và phù hợp với khả năng chi trả của quỹ BHYT.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, việc sử dụng bằng chứng đánh giá công nghệ y tế trong xây dựng chính sách thuốc BHYT sẽ không còn mang tính khuyến khích mà sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc, nhất là đối với các thuốc đề xuất bổ sung mới vào danh mục thuốc BHYT.


Tr.Hằng
.
.
.